ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: แต่งรถให้แรงด้วยเฮดเดอร์  (อ่าน 3925 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

สุพนิต

  • เด็กติดรถ
  • **
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 36
  • ระดับกำลังใจ = 3

  • คนรัก Mitsubishi L200
    • ดูรายละเอียด
  • L200 Model : STRADA 2500 G-CAB
  • L200 Zone : รังสิต:ปทุมธานี
  • LCT. : 0013
แต่งรถให้แรงด้วยเฮดเดอร์
« เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2013, 20:42:06 »
  • Publish
  • แต่งรถให้แรงด้วยเฮดเดอร์

    วันนี้ขออนุญาติพูดถึงเรื่องความแรงกันมั่งนะครับ หลังจากเน้นแต่อัพเดทรถสวยๆกันมามากละ สำหรับเพื่อนที่แต่งรถสวยพอแล้วอยากจะแรงขึ้นมั่ง แนะนำให้ติดตั้งชุดเฮดเดอร์ครับ
    หลักการของมันก็คือมันจะทำให้ไอเสียระบายออกได้รวดเร็วหมดจดมากขึ้น และยังเกี่ยวข้องกับแคมชาฟท์ เพื่อช่วยดูดไอดีด้วย จุดประสงค์ที่แท้จริงของเฮดเดอร์ ไม่ได้มีหน้าที่เพียงช่วยระบายไอเสียเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างแรงดูดไอดีเข้าสู่กระบอกสูบในจังหวะดูดของเครื่องยนต์ ในจังหวะโอเวอร์แล็ป-OVER LAP ด้วย

    ซื่งการคิดตั้งเฮดเดอร์ต้องผ่านการคำนวนมาอย่างดี ถึงจะทำให้รถแรงขึ้นได้จริง โดยเครื่องยนต์ต่างกันความยาวของเฮดเดอร์ และรูปแบบของเฮดเดอร์จะต่างกัน สำหรับท่านที่ต้องการติดตั้งแนะนำให้ปรึกษาร้านแต่งรถที่ทำด้านนี้โดยเฉพาะครับ

    "เฮดเดอร์" ก็คือท่อร่วมไอเสียเป็นท่อทางเดินสำหรับระบายไอเสียออกจากเครื่องยนต์ซึ่งตามปกติแล้วท่อร่วมไอเสียของรถทั่วไปนิยมทำด้วยเหล็กหล่อเกาะเป็นแผงเดียวกันมี ขนาดสั้น ๆ ทั้งนี้เพื่อง่ายต่อการผลิตเป็นจำนวนมาก และง่ายแก่การติดตั้ง แต่มีปัญหาตรงที่ระบายไอเสียไม่คล่องตัวพอเพราะความสั้นของท่อร่วมไอเสีย ทำให้ไอเสียที่วิ่งมาแต่ ละสูบจะวิ่งเข้ามาชนกันตอนรวมเป็นท่อเดียว ก็เลยมีการทำท่อร่วมไอเสียขึ้นมาใหม่ที่เรียกกันว่า "เฮดเดอร์" โดยทำเป็นท่อแยกสูบใครสูบมัน อาจจะทำเป็นท่อเดี่ยว ๆ ของแต่ละ สูบไปเลย อย่างเครื่อง 4 สูบก็ใช้แบบ 4-1 คือแยกออกมา 4 ท่อมีระยะความยาวตามที่กำหนด ไม่ให้ไอเสียวิ่งมาชนกันอย่างง่าย ๆ และค่อยจับมารวมเป็นท่อเดียวในภายหลัง

    เฮดเดอร์ 4-1 ให้ประโยชน์สูงก็จริงแต่มีปัญหาในเรื่องความยาว การขดตัวลงไปในห้องเครื่องรถธรรมดาทำไดลำบากก็เลยมีการแยกทำมาเป็นแบบ 4-2-1 คือ จากเสื้อสูบฝั่งไอเสียออกมา 4 ท่อ แล้วจับมารวมเป็น 2 ท่อ ก่อนที่จะจับมารวมเป็นท่อเดียวอีกครั้ง ในการรวมเป็น 2 ท่อ ก็ต้องดูจากจังหวะจุดระเบิดด้วย เพื่อให้โอกาสไอเสียออกมาชนกันน้อย ที่สุด อย่างเช่น จังหวะจุดระเบิดเป็น 1-3-4-2 ตามลำดับช่วงรวม 2 ท่อ ก็จะจับเอาท่อไอเสียสูบ 1 มารวมกับสูบ 4 และเอาท่อสูบ 2 มารวมกับสูบ 3 เว้นตามจังหวะการคายไอเสียของแต่ละสูบและผลจากการใช้ท่อเฮดเดอร์จะทำให้การปล่อยทิ้งไอเสียได้สะดวกขึ้น ไม่เกิดอาการอั้นหรือการตกค้างของไอเสียในห้องเผาไหม้ โอกาสที่เครื่องยนต์ดูดไอดีเข้าเครื่องก็ทำได้เต็มที่ขึ้น

    นอกจากนี้บรรดาผู้ผลิตยังใช้การไหลของท่อไอเสียให้เป็นประโยชน์ โดยคำนวนหาขนาดความกว้างและความยาวของท่อเฮดเดอร์เพื่อให้การไหลออกของไอเสียนี้ไปสร้างแรงดูดไอดีเข้าเครื่องยนต์ ทำให้ไอดีเดินทางเข้าไปในห้องเผาไหม้ได้มากขึ้นและเร็วขึ้นไปอีกซึ่งก็หมายความว่าเราจะได้แรงม้าและแรงบิดเพิ่มขึ้นจากเครื่องเดิมนั่นเองแม้ จะไม่ได้เพิ่มเป็นเปอร์เซ็นสูงส่งมากมายแต่ก็จะทำให้การเร่งเครื่องทำได้ลื่นขึ้นรู้สึกสนุกกับการขับขี่ได้มากกว่าเดิมหากเฮดเดอร์ที่รถคุณใช้อยู่นั้นเป็นเฮดเดอร์ที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ในรถคุณ

    ผลดีที่ได้คือ รถจะมีความคล่องตัวขึ้น ขับได้อย่างสบายใจขึ้น

    ผลเสียคือเสียเงิน(อันนี้จำเป็นมาก) และเนื่องจากท่อเฮดเดอร์นี้ทำมาจากท่อเหล็กบาง ๆ ไม่หนาเท่าของเดิมเมื่อไอเสียวิ่งผ่านจะมีคลื่นเสียงเกิดขึ้นตามมาสร้างความรำคาญแก่ผู้โดยสาร อีกทั้งความบางจะทำให้ท่อเฮดเดอร์ร้อนง่ายและการติดตั้งส่วนมากช่างจะถอดแผ่นกันความร้อนเดิม ออก และความร้อนของท่อเฮดเดอร์จึงอาจไปก่อให้เกิดความเสียหายให้กับชิ้นส่วนและอุปกรณ์บางอย่าง เช่น ท่อทางเดินน้ำมัน,ท่อทางเดินน้ำมันเบรค,น้ำมันคลัช,และกระปุกพวงมาลัยได้

    และถ้าจะกล่าวหาว่าติดตั้งเฮดเดอร์แล้วกินน้ำมันเครื่องโทรมเร็วนั้นจะเพราะอะไรล่ะก็เพราะติดตั้งเฮดเดอร์เข้าไปแล้วมันเกิดอาการมันส์ขณะขับขี่ก็เลยตะบี้ตะบันเหยียบเข้าไป  เป็นฟืนเป็นไฟกดกันไปยาว ๆ :wanwan10: แล้วมีหรือที่เครื่องยนต์จะไม่กินน้ำมันและเครื่องจะไม่โทรมเร็วจริงไหม :wanwan03:

    นี่ก็อาจเป็นอีกทางเลือกหนึ่่งนะครับ เอาข้อมูลมาให้อ่านเพื่อใช้ศึกษาเป็นแนวทาง

    = สองโหล =

    • Administrator
    • เจ้าของอู่
    • ***
    • กระทู้: 1,630
    • ระดับกำลังใจ = 104

      • ดูรายละเอียด
      • ชลบุรี ออนไลน์ ชุมชนใหม่ ของชาวชลบุรี
    • L200 Model : Grandis Turbo Rallymaster
    • L200 Zone : ศรีราชา ชลบุรี
    • LCT. : 0001
    Re: แต่งรถให้แรงด้วยเฮดเดอร์
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2013, 21:28:20 »
  • Publish
  • อ่า พอมองภาพออกแล้ว

    ขอบคุณครับ กับข้อมูลดีๆ
    ไปเล่น Honda br-vมั่ง หรือจะเอา New Triton 2015 New Pajero Sport

    kopee54

    • เด็กติดรถ
    • **
    • กระทู้: 28
    • ระดับกำลังใจ = 1

    • คนรัก Mitsubishi L200
      • ดูรายละเอียด
    • L200 Model : strada grandis 2.8 AT. 4 door
    • L200 Zone : เทพารักษ์ บางพลี สมุทรปราการ
    • LCT. : 0087
    Re: แต่งรถให้แรงด้วยเฮดเดอร์
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 30 พฤศจิกายน 2013, 13:04:23 »
  • Publish

  •  ขอบคุณสำหรับสาระดีๆครับ.....

     


    Sitemap 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 

    Facebook Comments