Good morning, บุคคลทั่วไป

ชุดแต่ง แอททราจ


  • 2933
  • 6

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

  • กระทู้: 30
  • ระดับกำลังใจ = 1
  • คนรัก Mitsubishi L200
    • ดูรายละเอียด
เคยถามรอบหนึ่งครับ เกี่ยวกับการเปลี่ยนเฟืองท้าย เพื่อให้รอบเครื่องต่ำลงหน่อย วิ่งไกล ๆ จะได้ประหยัด แต่พิเคราะห์แล้วต้นทุนจะสูงพอสมควร และเสี่ยงต่อการต้องแปลงแล้วไม่ลงตัว
แต่ถ้าเราเปลี่ยนขนาดวงล้อ เป็น 15 หรือ 16 หรือ 17 นิ้ว ถ้าเครื่องยนต์ไม่มีเทอร์โบ จะลากไหวไหม? คลัชจะทำงานหนักไปไหม?

 แล้วที่นิยมทั่วไปใช้ยางขนาดไหน แล้วความกว้างของหน้ากระทะควรจะกว้างขนาดไหนดี 
ถ้าต้องการความเร็วที่ 80 km/hr. เกี่ยร์ 5 ที่ประมาณ 1800 รอบ ควรจะต้องใช้ขนาดล้อเท่าไหรดี
ท่านใดเคยลองชี้แนะด้วยนะครับ 

ขอบคุณ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 พฤศจิกายน 2013, 10:11:30 โดย vrfreeman »


  • กระทู้: 135
  • ระดับกำลังใจ = 8
  • เพศ: ชาย
  • บุกน้ำลุยป่าประสาคนบ้าเบ็ด
    • ดูรายละเอียด
ปัญหาหลายอย่างตามมาครับ ถ้าเพิ่มขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางล้อยางหรือเส้นรอบวงของยางเพิ่มขึ้น
1.เข็มไมล์ที่มิเตอร์คอมผิดเพี้ยน (ไมล์แข็ง)
2.ประสิทธิภาพเบรคลดลง ต้องใช้ระยะเบรคมากขึ้น
3.ไม่มีโบออกตัวอืดอาดกว่าเดิมแน่นอนครับ


  • กระทู้: 473
  • ระดับกำลังใจ = 26
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
มีสองคัน
1990 สี่ประตู+หลังคา ล้อ 15" 205/65 เต็มถัง สมุทรปราการ-สุราษฎร์ธานี เปลี่ยนเป็น 225/70 สมุทรปราการ-พัทลุง
สรุป ประหยัดน้ำมันอย่างชัดเจน แต่ต้องออกแรงกดเบรกผิดจากเดิมเยอะมาก

1996 (ไม่โบ) ตัวเปล่า ล้อ 17" 215/60 วิ่งฉิว เบรกไม่น่าต่างจากเดิมเท่าไร (ผมไม่รู้สึก)


สรุป ลากไหวแน่นอนครับ ประหยัดเชื้อเพลิงขึ้นด้วย (แต่ไม่เท่าลงเฟืองท้าย)
ถ้าบรรทุก จะรู้สึกว่าอืดกว่าล้อเดิมครับ เบรกก็ต้องกดแรงกว่าเดิมด้วย แต่วิ่งตัวเปล่าไม่ค่อยมีผลให้เรารู้สึก

ส่วนที่ถามมาเรื่อง 80 km/h @1800 rpm ถ้าต้องการแบบนี้  มันเข้าข่ายเรียงเกียร์แล้วครับ เปลี่ยนล้อเปลี่ยนยาง หรือแม้แต่เปลี่ยนเฟืองท้ายอย่างเดียวทำไม่ได้แน่นอน ยกเว้นยกสูงแล้วใส่ล้อโต
อ่ะลองสังเกตดู เรียงเกียร์ รอบเป็นยังไง STRADA http://www.youtube.com/watch?v=K-PHbuEguUY



p.s. ขอเสริมจากคุณเจษนะครับ เข็มไมล์แข็ง มันแข็งกว่าเดิมแน่นอน แต่มันจะใกล้เคียงความเป็นจริงตาม GPS (เพราะของเดิมค่อนข้างอ่อน)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 พฤศจิกายน 2013, 16:54:04 โดย Vertex »
สำหรับ 4D56 TURBO ผมถนัดมาก......


  • กระทู้: 135
  • ระดับกำลังใจ = 8
  • เพศ: ชาย
  • บุกน้ำลุยป่าประสาคนบ้าเบ็ด
    • ดูรายละเอียด
ถ้าใ้ห้เส้นรอบวงยางเท่าเดิม เพิ่มหน้ายาง10ลดซี่รี่5เช่น205/75/15 -215/70/15หรือ เพิ่มเส้นผ่านศูนย์กลางกะทะล้อเพิ่ม1นิ้วลดซี่รี่ยางลง10 เช่น185/65/15เปล่ยนเป็น185/55/16จะได้เส้นอบวงใก้เคี้ยงเดิมที่สุด ส่วนเรื่องออฟเซ้ตของกะทะ ค่าลบล้อยื่นออกมานอกรถ ค่าบวกล้อจะมุดเข้าในซุ้ม


  • กระทู้: 30
  • ระดับกำลังใจ = 1
  • คนรัก Mitsubishi L200
    • ดูรายละเอียด
ขอบคุณอีกครั้งครับ


  • กระทู้: 36
  • ระดับกำลังใจ = 3
  • คนรัก Mitsubishi L200
    • ดูรายละเอียด
ตอนนี้ผมใช้ 215/65/16 เครื่องเดิมทำแต่ท่อ ได้ความเร็ว + ประหยัดน้ำมันด้วย


  • กระทู้: 10
  • ระดับกำลังใจ = 0
  • คนรัก Mitsubishi L200
    • ดูรายละเอียด
มีเว็บแนะนำช่วยคำนวณเรื่อง รอบ vs ความเร็ว ครับ
http://www.kabamus.com/garage/gears.html


Tags:
 

Sitemap 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 

Facebook Comments