ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ท่านใดเคยลองล้อกระทะ เส้นผ่าศูนย์กลาง 15" หรือ 16" หรือ 17 "  (อ่าน 2443 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

vrfreeman

  • เด็กติดรถ
  • **
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 30
  • ระดับกำลังใจ = 1

  • คนรัก Mitsubishi L200
    • ดูรายละเอียด
  • L200 Model : mitsubishi l200 cyclone 1989
  • L200 Zone : surin
เคยถามรอบหนึ่งครับ เกี่ยวกับการเปลี่ยนเฟืองท้าย เพื่อให้รอบเครื่องต่ำลงหน่อย วิ่งไกล ๆ จะได้ประหยัด แต่พิเคราะห์แล้วต้นทุนจะสูงพอสมควร และเสี่ยงต่อการต้องแปลงแล้วไม่ลงตัว
แต่ถ้าเราเปลี่ยนขนาดวงล้อ เป็น 15 หรือ 16 หรือ 17 นิ้ว ถ้าเครื่องยนต์ไม่มีเทอร์โบ จะลากไหวไหม? คลัชจะทำงานหนักไปไหม?

 แล้วที่นิยมทั่วไปใช้ยางขนาดไหน แล้วความกว้างของหน้ากระทะควรจะกว้างขนาดไหนดี 
ถ้าต้องการความเร็วที่ 80 km/hr. เกี่ยร์ 5 ที่ประมาณ 1800 รอบ ควรจะต้องใช้ขนาดล้อเท่าไหรดี
ท่านใดเคยลองชี้แนะด้วยนะครับ 

ขอบคุณ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 พฤศจิกายน 2013, 16:11:30 โดย vrfreeman »

เจษ เซอร์วิสTSLA

  • ผู้ช่วยคนขับ
  • ***
  • กระทู้: 135
  • ระดับกำลังใจ = 8

  • บุกน้ำลุยป่าประสาคนบ้าเบ็ด
    • ดูรายละเอียด
  • L200 Model : mitsubishi g-wagon 2.8 a/t
  • L200 Zone : หนองขาม,ศรีราชา,ชลบุรี
  • LCT. : 0065
ปัญหาหลายอย่างตามมาครับ ถ้าเพิ่มขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางล้อยางหรือเส้นรอบวงของยางเพิ่มขึ้น
1.เข็มไมล์ที่มิเตอร์คอมผิดเพี้ยน (ไมล์แข็ง)
2.ประสิทธิภาพเบรคลดลง ต้องใช้ระยะเบรคมากขึ้น
3.ไม่มีโบออกตัวอืดอาดกว่าเดิมแน่นอนครับ

Vertex

  • คนรักรถ
  • ****
  • กระทู้: 473
  • ระดับกำลังใจ = 26

    • ดูรายละเอียด
  • L200 Model : 1990 CYCLONE SUPERIOR & 1996 CYCLONE AERO BODY
  • L200 Zone : สมุทรปราการ
  • LCT. : 0200
มีสองคัน
1990 สี่ประตู+หลังคา ล้อ 15" 205/65 เต็มถัง สมุทรปราการ-สุราษฎร์ธานี เปลี่ยนเป็น 225/70 สมุทรปราการ-พัทลุง
สรุป ประหยัดน้ำมันอย่างชัดเจน แต่ต้องออกแรงกดเบรกผิดจากเดิมเยอะมาก

1996 (ไม่โบ) ตัวเปล่า ล้อ 17" 215/60 วิ่งฉิว เบรกไม่น่าต่างจากเดิมเท่าไร (ผมไม่รู้สึก)


สรุป ลากไหวแน่นอนครับ ประหยัดเชื้อเพลิงขึ้นด้วย (แต่ไม่เท่าลงเฟืองท้าย)
ถ้าบรรทุก จะรู้สึกว่าอืดกว่าล้อเดิมครับ เบรกก็ต้องกดแรงกว่าเดิมด้วย แต่วิ่งตัวเปล่าไม่ค่อยมีผลให้เรารู้สึก

ส่วนที่ถามมาเรื่อง 80 km/h @1800 rpm ถ้าต้องการแบบนี้  มันเข้าข่ายเรียงเกียร์แล้วครับ เปลี่ยนล้อเปลี่ยนยาง หรือแม้แต่เปลี่ยนเฟืองท้ายอย่างเดียวทำไม่ได้แน่นอน ยกเว้นยกสูงแล้วใส่ล้อโต
อ่ะลองสังเกตดู เรียงเกียร์ รอบเป็นยังไง STRADA http://www.youtube.com/watch?v=K-PHbuEguUY



p.s. ขอเสริมจากคุณเจษนะครับ เข็มไมล์แข็ง มันแข็งกว่าเดิมแน่นอน แต่มันจะใกล้เคียงความเป็นจริงตาม GPS (เพราะของเดิมค่อนข้างอ่อน)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 พฤศจิกายน 2013, 22:54:04 โดย Vertex »
สำหรับ 4D56 TURBO ผมถนัดมาก......

เจษ เซอร์วิสTSLA

  • ผู้ช่วยคนขับ
  • ***
  • กระทู้: 135
  • ระดับกำลังใจ = 8

  • บุกน้ำลุยป่าประสาคนบ้าเบ็ด
    • ดูรายละเอียด
  • L200 Model : mitsubishi g-wagon 2.8 a/t
  • L200 Zone : หนองขาม,ศรีราชา,ชลบุรี
  • LCT. : 0065
ถ้าใ้ห้เส้นรอบวงยางเท่าเดิม เพิ่มหน้ายาง10ลดซี่รี่5เช่น205/75/15 -215/70/15หรือ เพิ่มเส้นผ่านศูนย์กลางกะทะล้อเพิ่ม1นิ้วลดซี่รี่ยางลง10 เช่น185/65/15เปล่ยนเป็น185/55/16จะได้เส้นอบวงใก้เคี้ยงเดิมที่สุด ส่วนเรื่องออฟเซ้ตของกะทะ ค่าลบล้อยื่นออกมานอกรถ ค่าบวกล้อจะมุดเข้าในซุ้ม

vrfreeman

  • เด็กติดรถ
  • **
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 30
  • ระดับกำลังใจ = 1

  • คนรัก Mitsubishi L200
    • ดูรายละเอียด
  • L200 Model : mitsubishi l200 cyclone 1989
  • L200 Zone : surin
ขอบคุณอีกครั้งครับ

สุพนิต

  • เด็กติดรถ
  • **
  • กระทู้: 36
  • ระดับกำลังใจ = 3

  • คนรัก Mitsubishi L200
    • ดูรายละเอียด
  • L200 Model : STRADA 2500 G-CAB
  • L200 Zone : รังสิต:ปทุมธานี
  • LCT. : 0013
ตอนนี้ผมใช้ 215/65/16 เครื่องเดิมทำแต่ท่อ ได้ความเร็ว + ประหยัดน้ำมันด้วย

tennirva

  • เด็กใหม่
  • *
  • กระทู้: 10
  • ระดับกำลังใจ = 0

  • คนรัก Mitsubishi L200
    • ดูรายละเอียด
มีเว็บแนะนำช่วยคำนวณเรื่อง รอบ vs ความเร็ว ครับ
http://www.kabamus.com/garage/gears.html

 

Related Topics

  หัวข้อ / เริ่มโดย ตอบ กระทู้ล่าสุด
3 ตอบ
6671 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 16 พฤษภาคม 2013, 13:59:18
โดย **มาชิว
1 ตอบ
3187 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 30 มิถุนายน 2013, 08:35:01
โดย khonnon


Sitemap 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 

Facebook Comments