ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ขุด TURBO TD04 ที่จมน้ำผ่านมา 2 ปี  (อ่าน 12076 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Vertex

  • คนรักรถ
  • ****
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 473
  • ระดับกำลังใจ = 26

    • ดูรายละเอียด
  • L200 Model : 1990 CYCLONE SUPERIOR & 1996 CYCLONE AERO BODY
  • L200 Zone : สมุทรปราการ
  • LCT. : 0200
ขุด TURBO TD04 ที่จมน้ำผ่านมา 2 ปี
« เมื่อ: 14 ตุลาคม 2013, 21:20:54 »
  • Publish
  • เล่าความเป็นมาก่อน
    L200 CYCLONE SUPERIOR ของผมได้เปลี่ยนเครื่องยนต์เซียงกง เพราะเครื่องเดิมพัง
    ก็เลยได้ชุด TURBO TD04 ชุดนี้มาด้วย และเครื่องที่พังไปมี TURBO RB25 อยู่แล้ว ก็ไม่่ได้คิดว่าจะได้ใช้ TD04 ชุดนี้
    ซึ่งมันมีสภาพเขลอะตั้งแต่ได้มา จนน้ำท่วมบ้าน ไม่เคยสนใจมัน รู้ตัวอีกที อ้าวใบพัดมันหมุนไม่ได้แล้วนี่หว่า

    ผ่านไป 2 ปี มีโอกาสได้ L200 CYCLONE AERO BODY มาอีกคัน แต่ขับไม่มันส์เอาซะเลย (ขับเทอร์โบจนนิสัยเสีย) ก็ขุด TURBO ชุดนี้ขึ้นมาเมื่อวาน ถอดประกอบ TURBO ครั้งแรก เพื่อซื้อประสบการณ์ กันสองคนพ่อลูก 5555




    อย่างที่เห็นครับถอดแยกออกจาก ชุดท่อไอดี ไอเสีย เขอะๆ หน่อย ไม่รู้ข้างในจะเป็นอย่างไร ใบพัดติด หมุนไม่ไป





    ถอดฝาหลัง และฝาหน้า ก็พบตะกรันที่ฝาหน้า และสนิมที่โข่งหลัง ทำให้ใบพัดไม่สามารถหมุนได้ เอ๊า....แค่นี้เองเหรอ???? ที่มันหมุนไม่ไป
    พบคราบตระกรัน และร่องรอยสนิมที่น้ำเข้า น้ำเข้าประมาณ 40% ของโข่งหน้า โข่งหลัง น้ำเข้า 30%
    แกนเทอร์โบปกติ น้ำมันที่อยู่ในเสื้อกลาง TURBO ปกติ ไม่พบร่องรอยของน้ำ หึหึ งานนี้ไม่ต้องเสียเงินหา TURBO ใหม่ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ




    ล้างด้วยเบนซิน ว้าว!! ใบหน้าจากที่มีคราบน้ำมันติดดำมืดๆ ตอนนี้สวยกริ๊บ และชิ้นส่วนอื่นๆ ก็อยู่ในสภาพที่ดีเช่นกัน
    เกินความคาดหมายครับงานนี้




    ชุดท่อไอดีที่มีแต่น้ำมันเกาะเป็นยางเหนียว ก็เอาเบนซินล้าง พร้อมแปรงสีฟันถูๆๆๆๆ สองรอบ ไม่หมดครับ
    ต้องอัดน้ำด้วยแรงดันสูงครับ เอาให้เอี่ยมครับ
    ใครไม่ได้อุด EGR และต่อไอน้ำมันเครื่องเข้าหน้า TURBO เป็นแบบนี้ทุกคันครับ เหนียวข้นคลั๊ก ถอดล้างสถานเดียว
    ปล่อยไอน้ำมันทิ้ง แล้วอุด EGR ซะ
    อ่านความเห็นที่ 4 ครับ http://www.weekendhobby.com/turboengine/webboard/Question.asp?ID=1813




    สะอาดเอี่ยมอ่อง คนละเรื่องกับตอนแรกเลย






    เมื่อสะอาดแล้ว แล้วก็ประกอบกลับครับ หมุนคล่องคนละเรื่องกับตอนแรกเลยครับ

    สรุป
    1)ผมไม่นึกว่า TD04 ตัวนี้จะรอด
    2)เมือล้างแล้วถือว่าเป็น TD04 ใบหวีที่สมบูรณ์มากๆ ตัวนึงเลยทีเดียว แกนแน่น ระยะ clearance บน-ล่าง เข้า-ออก แทบขยับไม่ได้ อย่างกะของใหม่ และหมุนคล่อง ใบหวีตัวนี้พร้อมรบกับคันที่สองของผมแล้วครับ
    สำหรับ 4D56 TURBO ผมถนัดมาก......

    Sutkaet

    • เด็กติดรถ
    • **
    • กระทู้: 119
    • ระดับกำลังใจ = 6

    • คนรัก Mitsubishi L200
      • ดูรายละเอียด
    • L200 Model : strada k64
    • L200 Zone : อิสาน อุบลฯ มุกดาหาร
    • LCT. : 0054
    Re: ขุด TURBO TD04 ที่จมน้ำผ่านมา 2 ปี
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 14 ตุลาคม 2013, 21:45:00 »
  • Publish
  • แจ่มมากเลยพี่.....

    แล้วRB25ใช้ดีมั้ยครับ..บูสประมาณเท่าไหร่

    Vertex

    • คนรักรถ
    • ****
    • เจ้าของกระทู้
    • กระทู้: 473
    • ระดับกำลังใจ = 26

      • ดูรายละเอียด
    • L200 Model : 1990 CYCLONE SUPERIOR & 1996 CYCLONE AERO BODY
    • L200 Zone : สมุทรปราการ
    • LCT. : 0200
    Re: ขุด TURBO TD04 ที่จมน้ำผ่านมา 2 ปี
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 14 ตุลาคม 2013, 22:14:43 »
  • Publish
  • TURBO NISSAN RB25 ที่เคยใช้มี 3 รุ่น (ได้ใช้หลายตัวเพราะพังบ่อย ฮ่าๆๆๆๆ)
    ขอกระซิบอีกหน่อย โข่งหน้ามัน ปั๊ม NISSAN ก็จริง แต่โข่งหลัง ปั๊มโลโก้ HITACHI ซะงั้น

    1)RB25 ใบเหล็ก (น่าจะเป็น TURBO บูช)
    คุณสมบัติ : รอรอบ ดึงเบา boost ขึ้นช้า (ใส่ TD04 ผมว่าจะมันส์กว่าเยอะ)

    2)RB25 ใบ ceramic (ball bearing turbo)
    คุณสมบัติ : ติด boost ไว ดึงหนักพอใช้ได้ boost ขึ้นเร็ว ตีนปลายวิ่งใช้ได้

    3)RB25 ใบซ้อน (ball bearing turbo) ไอ้นี่แรงสุดในบรรดา RB25
    คุณสมบัติ : ติด boost ช้ากว่า ใบ ceramic เล็กน้อย ดึงหนักสุดในบรรดา RB25 อย่างรู้สึกได้ชัดเจน ปลายวิ่งโคตร.....

    แต่ทั้งสามตัวที่กล่าวมาเป็น TURBO ใจเสาะ ไม่ทน ราคาถูก ไว้ใส่เล่นๆ
    เหมาะกับคนเท้าไม่หนัก  ใช้งานธรรมดา  อัดเล่นบางตามโอกาส ภายใต้เงื่อนไขห้าม boost เกิน 1 bar

    ถ้าไม่เครพเงื่อนไข เอากรณีศึกษาของพ่อผมไปอ่านละกัน
    แช่ 160 - 180 จากอยุธยาเข้ากรุงเทพ ที่ boost 1.4 bar วิ่งไปหลายกิโล แล้วก็มีเสียงดัง เพี๊ย!!!
    ปรากฎว่าแกน TURBO ขาด และใบพัดไปเสียก็จะกระเด็นสู่บรรยากาศ ลดความเร็วเหลือ 100 km/h เข้ากรุงเทพ 5555

    เพราะว่าสมัยนั้นไม่รู้ ว่า RB25 มันทนได้แค่ 1 bar
    RB25 ขายปลีกลูกละ 3500.- ไม่คิดอะไรมาก แต่มันไม่แรงพอ เพราะต่อกรกับ common rial ไม่ไหว
    ต้องมีอัพเกรดกันซะหน่อย


    ตอนนี้ SUPERIOR ของผมก็เลยอัพเกรดเป็น TURBO ลูกใหญ่(มาก) MADE IN UK ตั้ง boost ที่ 40 psi เรียบร้อย งานนี้ไม่มีพัง
    เพราะ TURBO ทนกว่าเครื่อง

    ส่วน AERO BODY ก็เตรียม TD04 ในรูปยกใส่ไว้ขนของ ทำมาหากิน
    สำหรับ 4D56 TURBO ผมถนัดมาก......

    Sutkaet

    • เด็กติดรถ
    • **
    • กระทู้: 119
    • ระดับกำลังใจ = 6

    • คนรัก Mitsubishi L200
      • ดูรายละเอียด
    • L200 Model : strada k64
    • L200 Zone : อิสาน อุบลฯ มุกดาหาร
    • LCT. : 0054
    Re: ขุด TURBO TD04 ที่จมน้ำผ่านมา 2 ปี
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 14 ตุลาคม 2013, 22:52:51 »
  • Publish
  • ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูล

    โหดจังพี่40เลยรึ

    = สองโหล =

    • Administrator
    • เจ้าของอู่
    • ***
    • กระทู้: 1,629
    • ระดับกำลังใจ = 104

      • ดูรายละเอียด
      • ชลบุรี ออนไลน์ ชุมชนใหม่ ของชาวชลบุรี
    • L200 Model : Grandis Turbo Rallymaster
    • L200 Zone : ศรีราชา ชลบุรี
    • LCT. : 0001
    Re: ขุด TURBO TD04 ที่จมน้ำผ่านมา 2 ปี
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 14 ตุลาคม 2013, 23:43:06 »
  • Publish
  •  :^4thx^: นับถือเลยครับ ท่าน vertex

    ประหยัดตังก์ไปได้หลายตังก์เลยน่ะนั่น  :smileycar60: :smileycar13:
    ไปเล่น Honda br-vมั่ง หรือจะเอา New Triton 2015 New Pajero Sport

    Vertex

    • คนรักรถ
    • ****
    • เจ้าของกระทู้
    • กระทู้: 473
    • ระดับกำลังใจ = 26

      • ดูรายละเอียด
    • L200 Model : 1990 CYCLONE SUPERIOR & 1996 CYCLONE AERO BODY
    • L200 Zone : สมุทรปราการ
    • LCT. : 0200
    Re: ขุด TURBO TD04 ที่จมน้ำผ่านมา 2 ปี
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: 14 ตุลาคม 2013, 23:49:14 »
  • Publish
  • ขั้นพื้นฐานสำหรับ 4D56 TURBO ใหญ่ ต้อง 40 psi ครับ
    ผมถึงได้เคยเกริ่นเอาไว้ ทำนองว่าเจอ common rial พ่วงกล่องมาก็ไม่หวั่น

    บางคัน boost 50 psi นะครับ ซึ่งเป็นขันสูงสุดของ street use
    และถ้าเป็นรถสนามเมื่อไร ล่อไปที่ 60 psi ครับ
    สำหรับ 4D56 TURBO ผมถนัดมาก......

    press

    • ผู้ช่วยคนขับ
    • ***
    • กระทู้: 218
    • ระดับกำลังใจ = 11

    • มันอยู่ในสายเลือด
      • ดูรายละเอียด
    • L200 Model : strada 2005
    • L200 Zone : สมุทรปราการ
    • LCT. : 0014
    Re: ขุด TURBO TD04 ที่จมน้ำผ่านมา 2 ปี
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2013, 07:58:03 »
  • Publish
  • คุณ vertex อยากให้วิจารณ์ ct20 ให้หน่อยครับวาง ใน4d56 มันจะทนทานหรือใจเสาะหรือป่าวครับ เห็นอธิบาย ละเอียดดีอยากมีความรู้เพิ่มครับ :^7tax^:

    **มาชิว

    • เด็กติดรถ
    • **
    • กระทู้: 113
    • ระดับกำลังใจ = 11

      • ดูรายละเอียด
    • L200 Model : Strada megacab 2.5 GL 2005
    • L200 Zone : บ้านบึง-ชลบุรี
    • LCT. : 0006
    Re: ขุด TURBO TD04 ที่จมน้ำผ่านมา 2 ปี
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2013, 08:31:32 »
  • Publish
  • เทอโบสวยมากเลยครับ ล้างแล้วยังกะของใหม่ นี่แหละผู้รู้เรื่อง 4d56 ของบ้านเรา :^4thx^:
    ยังไงๆก็รัก STRADA

    = สองโหล =

    • Administrator
    • เจ้าของอู่
    • ***
    • กระทู้: 1,629
    • ระดับกำลังใจ = 104

      • ดูรายละเอียด
      • ชลบุรี ออนไลน์ ชุมชนใหม่ ของชาวชลบุรี
    • L200 Model : Grandis Turbo Rallymaster
    • L200 Zone : ศรีราชา ชลบุรี
    • LCT. : 0001
    Re: ขุด TURBO TD04 ที่จมน้ำผ่านมา 2 ปี
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2013, 12:39:11 »
  • Publish
  • เทอโบสวยมากเลยครับ ล้างแล้วยังกะของใหม่ นี่แหละผู้รู้เรื่อง 4d56 ของบ้านเรา :^4thx^:

    ถูกต้องครับ  :^7tax^:
    ไปเล่น Honda br-vมั่ง หรือจะเอา New Triton 2015 New Pajero Sport

    Vertex

    • คนรักรถ
    • ****
    • เจ้าของกระทู้
    • กระทู้: 473
    • ระดับกำลังใจ = 26

      • ดูรายละเอียด
    • L200 Model : 1990 CYCLONE SUPERIOR & 1996 CYCLONE AERO BODY
    • L200 Zone : สมุทรปราการ
    • LCT. : 0200
    Re: ขุด TURBO TD04 ที่จมน้ำผ่านมา 2 ปี
    « ตอบกลับ #9 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2013, 19:32:46 »
  • Publish
  • เทอโบสวยมากเลยครับ ล้างแล้วยังกะของใหม่ นี่แหละผู้รู้เรื่อง 4d56 ของบ้านเรา :^4thx^:

    ผมก็งูๆ ปลาๆ ไปเรื่อยครับ รู้เยอะกว่าผมก็มี แต่คงไม่ค่อยได้เข้ามา

    ส่วน CT20 มันอยู่ใน 3S-GTE ใช่ไหมครับ เป็นโบขนาดกลางๆ ก็น่าจะวิ่งดีนะ แต่ผมไม่เคยใช้ คิดว่าไม่ใจเสาะ

    เพราะผมให้ที่หนึ่งแห่งความใจเสาะคือ TURBO RB25 แต่มันเหมาะกับคนเท้าไม่หนักนะ เพราะมันราคาถูก
    ผมเคยใช้ได้นานที่สุด 4 ปี
    สำหรับ 4D56 TURBO ผมถนัดมาก......

    dreamdoo

    • เด็กติดรถ
    • **
    • กระทู้: 78
    • ระดับกำลังใจ = 3

    • คนรัก Mitsubishi L200
      • ดูรายละเอียด
    Re: ขุด TURBO TD04 ที่จมน้ำผ่านมา 2 ปี
    « ตอบกลับ #10 เมื่อ: 06 พฤศจิกายน 2013, 14:01:57 »
  • Publish
  • คุณ vertex อยากให้วิจารณ์ ct20 ให้หน่อยครับวาง ใน4d56 มันจะทนทานหรือใจเสาะหรือป่าวครับ เห็นอธิบาย ละเอียดดีอยากมีความรู้เพิ่มครับ :^7tax^:
    เท่าที่รู้นะครับ CT 20 จะประจำการอยู่กับเครื่อง พวก 2L แต่ถ้า เครื่อง 3SGTE จะเป็น CT26 ใบหลังเป็นเซรามิคและส่วน อีกรุ่น CT26 7M ใบหลังเป็นเหล็ก
    ตัวนี้ 7Mครับ ใหญ่กว่า CT20 ค่อนข้างมากครับ

    = สองโหล =

    • Administrator
    • เจ้าของอู่
    • ***
    • กระทู้: 1,629
    • ระดับกำลังใจ = 104

      • ดูรายละเอียด
      • ชลบุรี ออนไลน์ ชุมชนใหม่ ของชาวชลบุรี
    • L200 Model : Grandis Turbo Rallymaster
    • L200 Zone : ศรีราชา ชลบุรี
    • LCT. : 0001
    Re: ขุด TURBO TD04 ที่จมน้ำผ่านมา 2 ปี
    « ตอบกลับ #11 เมื่อ: 16 พฤศจิกายน 2013, 21:53:32 »
  • Publish
  • จากที่ได้อ่านกระทู้ของคุณ vertex ที่ผ่านๆมา

    ผมนึกหน้าตาของคุณ vertex ว่า น่าจะอายุอานาม หลักสี่ขึ้นไป
    แต่พอ ไปเห็นรูป ในเฟซบุ้ค กลับตาละปัด ซ่ะงั้น เหมือนจะเพิ่งจบอะไรมาหรือเปล่าครับ ด้านวิศวะกรรม ( ถ้าผิดขออภัยครับ )

    เอ หรือว่ารูปในเฟซ นานมาแล้ววว ...  :^4thx^:
    ไปเล่น Honda br-vมั่ง หรือจะเอา New Triton 2015 New Pajero Sport

    Vertex

    • คนรักรถ
    • ****
    • เจ้าของกระทู้
    • กระทู้: 473
    • ระดับกำลังใจ = 26

      • ดูรายละเอียด
    • L200 Model : 1990 CYCLONE SUPERIOR & 1996 CYCLONE AERO BODY
    • L200 Zone : สมุทรปราการ
    • LCT. : 0200
    Re: ขุด TURBO TD04 ที่จมน้ำผ่านมา 2 ปี
    « ตอบกลับ #12 เมื่อ: 17 พฤศจิกายน 2013, 00:08:23 »
  • Publish
  • จบมาจะสามปีแล้วพี่ สังเกตไหมว่าผมเรียกพี่สองโหลตลอด

    ส่วนข้อมูลต่างๆ ที่ผมรู้เนี่ย เพราะผมอยู่กับมันตั้งแต่ป้ายแดง ตั้งแต่ตัวกระเปี๊ยก
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 พฤศจิกายน 2013, 11:56:17 โดย Vertex »
    สำหรับ 4D56 TURBO ผมถนัดมาก......

    = สองโหล =

    • Administrator
    • เจ้าของอู่
    • ***
    • กระทู้: 1,629
    • ระดับกำลังใจ = 104

      • ดูรายละเอียด
      • ชลบุรี ออนไลน์ ชุมชนใหม่ ของชาวชลบุรี
    • L200 Model : Grandis Turbo Rallymaster
    • L200 Zone : ศรีราชา ชลบุรี
    • LCT. : 0001
    Re: ขุด TURBO TD04 ที่จมน้ำผ่านมา 2 ปี
    « ตอบกลับ #13 เมื่อ: 17 พฤศจิกายน 2013, 13:46:06 »
  • Publish
  • จบมาจะสามปีแล้วพี่ สังเกตไหมว่าผมเรียกพี่สองโหลตลอด

    ส่วนข้อมูลต่างๆ ที่ผมรู้เนี่ย เพราะผมอยู่กับมันตั้งแต่ป้ายแดง ตั้งแต่ตัวกระเปี๊ยก

    ขอบคุณครับ คุณvertex

    ดีน่ะเรียกพี่  :^16seek^:
    ไปเล่น Honda br-vมั่ง หรือจะเอา New Triton 2015 New Pajero Sport

    artit.ds

    • เด็กติดรถ
    • **
    • กระทู้: 51
    • ระดับกำลังใจ = 3

    • คนรัก Mitsubishi L200
      • ดูรายละเอียด
    Re: ขุด TURBO TD04 ที่จมน้ำผ่านมา 2 ปี
    « ตอบกลับ #14 เมื่อ: 22 มีนาคม 2015, 09:31:35 »
  • Publish
  • เก่งอ่ะพี่ :^1great^::^1great^::^1great^::^1great^:

     

    Related Topics

      หัวข้อ / เริ่มโดย ตอบ กระทู้ล่าสุด
    1 ตอบ
    1396 อ่าน
    กระทู้ล่าสุด 30 ตุลาคม 2013, 23:31:12
    โดย = สองโหล =
    2 ตอบ
    2416 อ่าน
    กระทู้ล่าสุด 20 สิงหาคม 2014, 12:04:00
    โดย Jomprarung


    Sitemap 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 

    Facebook Comments