ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: E85 น่าสนใจน่ะ  (อ่าน 2367 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

= สองโหล =

  • Administrator
  • เจ้าของอู่
  • ***
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 1,630
  • ระดับกำลังใจ = 104

    • ดูรายละเอียด
    • ชลบุรี ออนไลน์ ชุมชนใหม่ ของชาวชลบุรี
  • L200 Model : Grandis Turbo Rallymaster
  • L200 Zone : ศรีราชา ชลบุรี
  • LCT. : 0001
E85 น่าสนใจน่ะ
« เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2013, 02:55:59 »
  • Publish
  • เพ่ แอดมินเค้าแนะนำ แนวทางการทำให้ Attrage ใช้ E85 ได้ไปพอสมควรหละ ตามนี้
    ทำ Attrage ใช้ E85 >>  http://www.attragethailandclub.com/webboard/index.php/topic,281.0.html

    ขั้นตอน และ วิธีการ เปลี่ยนหัวฉีด เพื่อให้ Attrage ใช้ E85 http://www.attragethailandclub.com/webboard/index.php/topic,291.0.html

       เลยหาข้อมูลมาฝาก แควนๆบ้านเรากันสักหน่อย บ้างดีกว่า เกี่ยวกับคำถาม ข้อข้องใจ ในการหันไปคบกับ E85 ที่มีส่วนต่าง จากน้ำมัน E20 ที่ทุกๆคนเติม Attrae อยู่ตั้งลิตรละ เป็นสิบๆบาท น่ะฮ่ะ
     :^2d^:

      และแล้วก็ลองมาดู คำถามที่ถามกันบ่อยๆ เกี่ยวกับการจะหันไปใช้ น้ำมัน ก๊าซโซฮอล์ E85 นะครับ

    1) โซฮอล์ระเหยเร็วกว่าเบนซิน แล้วถ้าเป็น E85 จะไม่ยิ่งระเหยเร็วเหรอ?
    ตอบ = เป็นความเชื่อผิดๆครับ จริงๆเบนซินระเหยเร็วกว่าโซฮอล์ แค่ข้อแรกก็ขัดแย้งกับความเชื่อแล้ว ตามไปดูในลิงค์เองละกัน THAIDRiVER พิสูจน์จริงลบความเชื่อที่ผิดในวงกว้าง http://www.thaidriver.com/2010/totalnews.php?id=2083

    2) ทำไมต้อง E85? ไม่ E100 ไปเลยล่ะ?
    ตอบ = จากคำตอบในข้อ 1 จะได้คำตอบว่า E100 สตาร์ทยากกว่าเพราะระเหยเป็นไอยากกว่า

    3) ทำไมต้อง E85? ติด Gas ไปเลยประหยัดกว่าเห็นๆ
    ตอบ = ถูกต้องที่ราคา Gas ถูกกว่า แต่ค่าติดแพงกว่า คืนทุนช้ากว่า ต้องแบกน้ำหนักถังกับแก็ส เสียพื้นที รถอืด ขนาดร้านเจ๋งๆที่จูนไดโน่ ม้ายังมีหายไป 5% - 10% (เค้าบอกจะเอาแรงขึ้นอีก 5% - 10% จนได้แรงม้าใกล้เคียงกับน้ำมันก็ทำได้ แต่จะกินแก็สขึ้นไปอีกเยอะเลยไม่คุ้มที่จะจูนเอาแรงเท่าน้ำมัน) ยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงราคา Gas ขาขึ้นแล้ว ซึ่งทำให้คืนทุนช้าไปอีก แถมเราต้องมาลุ้นอีกว่าอู่ที่ให้บริการมีฝีมือจริงรึป่าว ถ้าเจออาการวิ่งไม่นิ่งหรือเบาดับอาจต้องกลับไปจูนเรื่อยๆ สรุปโดยรวมถ้าวิ่งเยอะจริงๆติด Gas คุ้มกว่าทุกกรณี เพราะยังไงเงินค่าน้ำมันที่ประหยัดได้ก็เหลือๆพอไว้ซ่อมรถหรือวางเครื่องใหม่ได้เลยด้วยซ้ำไป
       แต่ก็มีเพื่อนๆหลายคนที่เลือก E85 ให้กับรถคันใหม่ จากประสพการณ์ในรถคันเดิมที่เคยติดแก็ส ซึ่งประหยัดกว่าในตอนแรกก็จริง แต่หลังๆชักซ่อมบ่อย ซึ่งค่าซ่อมอาจจะไม่ได้แพงกว่าค่าแก็สที่ประหยัดไป แต่มันเสียเวลาและยุ่งยากเวลาต้องเอารถเข้าอู่ สุดท้ายทำให้ต้องเปลี่ยนรถเร็วกว่าที่เคยคิดไว้เพราะปัญหาจุกจิกกวนใจ สรุปว่า E85 จะคุ้มกว่ารึป่าวคุณเองเท่านั้นที่สามารถตอบคำถามให้กำกับตัวคุณเองได้

    4) ปั๊ม E85 มีแค่ไม่กี่ปั๊ม ลำบากเวลาต้องไปวนหาไกลๆ
    ตอบ = แนวโน้มรถรุ่นๆใหม่ๆที่เปิดตัว จะรองรับ E85 เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แถมเบนซิน 91 ที่กำลังถูกยกเลิก ทำให้ปั๊มต่างๆต้องมองหาตัวเลือกน้ำมันประเภทอื่นมาลงแทนถังเก็บน้ำมันและหัวจ่ายเดิม ทำให้หวยไปออกที่ E85  บางจากฯ ตั้งเป้ามีปั๊มขายน้ำมันอี 85 ให้ได้ 100 แห่งในปีหน้า จริงๆแนวโน้มพลังงานทางเลือกมันมาเรื่อยๆนะครับ

    5) หาปั๊ม E85 ไม่ได้จริงๆ ต้องเติม E10 หรือ E20 รู้สึกยุ่งยากที่ต้องคำนวนและปรับจูนค่าอัตราส่วนเอทานอล
    ตอบ = ECU ของรถมันฉลาดครับ มีความสามารถในการชดเชยน้ำมันด้วยค่า LTFT และ STFT ทำให้ไม่ต้องปรับปุ่มเลือกอัตราส่วนเอทานอลให้ตรงแปะก็ได้โดยที่รถยังใช้งานได้ปกติ หรือปรับคร่าวๆก็ใช้ได้ จริงๆการเลือกใช้ชุดคิต E85 ที่เป็นระบบ Auto ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งครับ

    6) ปุ่มปรับจูนอัตราส่วนเอทานอล ถ้าปรับจูนไว้ไม่ถูกต้องก็จะมีผลกับอัตราเร่งหรืออัตตราบริโภคนะสิ
    ตอบ = อัตราเร่งและอัตราบริโภค ไม่ได้ถูกกำหนดจากปุ่มดังกล่าว ปุ่มดังกล่าวเป็นตัวชดเชยไม่ให้น้ำมันบางไปจนเกินความสามารถของ ECU ที่จะช่วยชดเชย หรือเพื่อไม่ให้ไฟรูปเครื่องขึ้นโชว์ (คำตอบนี้ใช้กับรถที่เป็นระบบ close loop ที่มี O2 เซนเซอร์)

    7) จากข้อ 6 มันเริ่มมั่วแล้วเค้าก็พูดกันโครมๆว่าปุ่มปรับของ E85-Kit มันสามารถ ปรับให้แรงได้ หรือ ให้ประหยัดได้ นะเฟ้ย
    ตอบ = ไม่ได้มั่วนะครับ O2 เซนเซอร์เป็นตัวจับว่าการเผาไหม้ของน้ำมันมันหนาไปหรือบางไป แล้วก็จะสั่ง STFT ชดเชยในรอบการฉีดถัดไป เพื่อให้ได้ค่าแลมดา = 1 ดังนั้นกระบวนการทำงานแบบ close loop นี้ เราจะสามารถตอบได้ว่า ไม่ว่าจะปรับปุ่มให้มันหนาหรือบางไป ยังไง ECU ก็เอาสัญญาญแรงดันจาก O2 เซนเซอร์ มาประมวลผลแล้วสั่งให้ STFT ชดเชยจนได้ค่าแลมดาเท่ากับ 1 หรือ แรง/ ประหยัดเท่าเดิมอยู่ดี
       นอกซะจากว่าเราปรับให้มันบางจนเกินความสามารถที่ STFT และ LTFT จะชดเชยไหว รถจะวิ่งสะดุด อืด กินน้ำมันกว่าเดิมด้วยซ้ำครับ แถมไฟรูปเครื่องจะขึ้นโชวร์ด้วย ส่วนรถรุ่นเก่าๆมากๆ ปรับน้อย(บาง)=แรง(ร้อนเครื่องพัง) น้อยมาก(บางเกินไป)=แรงตก(จุดระเบิดไม่ติด) ปรับมาก(หนา)=แรง(เปลือง) ปรับมากเกิน=น้ำมันท่วม(แรงหาย) ตามที่เราเข้าใจเลยครับ

    8) มาถึงคำถามสุดคลาสสิค 95, 91, G95(E10), G91(E10), E20 หรือ E85 อันไหนแรงกว่ากัน
    ตอบ = ถ้าดูจากค่าพลังงานของเชื้อเพลิง ณ.ค่าแลมดา = 1 จะตอบได้คร่าวๆว่า E85 แรงสุด แต่ต้องมีการปรับจูนรถด้วยนะครับ
    ดังนั้นคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเลยก็คือ แล้วแต่รถแล้วแต่รุ่นเลย ถ้า ECU มีโปรแกรมปรับองศาจุดระเบิดให้รองรับค่าออกเทนสูงๆไว้ ก็เป็นไปได้ที่ E85 จะแรงที่สุด เพราะ E85 มีค่าออกเทนถึง 105 ถ้า ECU MAP รองรับแค่ออกเทน 95 คำตอบก็คือแรงกว่าเดิมแค่นิดหน่อย และอีกเงื่อนไขคือแรงดันปั๊มติ๊ก เพราะ E85 ต้องใช้ปริมาณน้ำมันมากกว่าเบนซินถึง 20% กว่าๆดังนั้นความสามารถในการฉีดน้ำมันของปั๊มติ๊กจะมีผลในเรื่องของความแรงด้วยครับ ใครมีคำถามเพิ่มหรืออยากพูดคุยก็ยินดีครับผม

    9) ท่อยางต่างๆที่เค้าไม่ได้ออกแบบให้ใช้กับ E85 มันจะบวมแตกรึไม่?
    ตอบ = ถ้าพูดกันด้วยสเป็คของท่อยางที่รองรับ E10-E20 ได้ มันจะสามารถรองรับ E85 ได้ด้วยครับ แต่ข้อมูลตัวนี้มันขัดแย้งกันอยู่นะครับ ข้อมูลของเดิมๆสเป็คเค้าจะบอกว่าท่อยางที่รองรับ E10-E20 จะยังไม่สามารถรองรับ E85 ได้ครับ แต่จากการใช้งานของรถที่รอบรับ E10 แล้วใช้น้ำมัน E85 ตลอด 3-4 ปี ก็ยังใช้งานก็ได้ปกติไม่มีอาการท่อยางเปื่อยหรือแตกง่ายๆอย่างที่กังวลกันครับ เจ้า E85 เค้าก็ผสมสาร additive ให้การกัดกร่อนน้อยที่สุดใกล้เคียง E20 ที่สุด กระทู้ในลิงค์ด้านล่างเค้าก็ทำการทดสอบไว้ว่าการกัดกร่อนไม่ได้เร็วและน่ากลัวอย่างที่กังวลกันครับ และเพื่อนๆในกระทู้ก็ได้พูดคุยกันด้วยว่าโซฮอร์มีคุณสมบัติเป็นตัวทำละลายมากกว่าที่จะเป็นสารกัดกร่อน อย่างรถเก่าๆอายุเกือบ 10 ปี เติม E85 ไม่กี่ถังกรองเบนซินก็จะเริ่มตันจากการที่โซฮอร์ไปทำละลายคราบต่างๆที่ตกค้างในถังได้ดีกว่าเบนซินครับ
       ส่วนท่อ R7 ที่ติดมากับรถที่รองรับ E10/E20 จะทน E85 ได้ด้วยครับ และรถรุ่นใหม่ๆส่วนใหญ่ท่อจะเป็นท่อพลาสติกหุ้มยางกันหมดแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องกังวลว่าท่อจะมีโอกาสบวมและแตกได้เหมือนรถรุ่นเก่าๆครับ แถมท่อเฟียสต้าจริงๆเป็นพลาสติกหุ้มยางโอกาสที่จะบวมหรือแตกแบบท่อยางนิ่มๆแทบไม่มี
    Fuel Line/PCV/Emission Control Hose SAE 30R7 | Goodyear® Engineered Products
    SAE 30R7 Specific Fuel : Leaded and unleaded gasoline, diesel fuel, gasoline blends of ethanol (E10), E-85 and sour gas.


    10) ลูกลอยที่ค้างกันในรถหลายรุ่นมีสาเหตุจากอะไร ทำไมเฟียสต้าไม่เป็นไร?
    ตอบ = ลูกลอยค้างเกิดจากแผงวงจรความต้านทานในรถบางรุ่นเกิดสนิมได้ครับ แก้ไขได้โดยการเคลือบน้ำยาใหม่ที่ทนต่อการกัดกร่อนครับ แต่รถส่วนใหญ่ รวมถึง Mitsubishi Attrage จะไม่เป็นไรจะมีเฉพาะรถรุ่นด้านล่างที่ควรอัพเกรดครับ
    ข้อมูลจาก Xugarflex
    Honda Civic FD
    Honda Accord G7/G8(2003-2010)
    Honda CRV G3
    Toyota Yaris
    Toyota Camry 2006-2011
    Nissan March


    11) โอริงที่เราเห็นมันเสื่อมกันในรถรุ่นอื่นๆ แล้ว Mitsubishi Attrage ของเราจะมีปัญหารึเปล่า?
    ตอบ = มันส่งผลในระยะยาว 1-2-3 ปีขึ้นไปครับ โดยจะต้องเปลี่ยนโอริงเป็นเกรด Viton ตัวละ 200

    12) พวกวัสดุที่เป็นโลหะต่างๆเช่นลูกสูบ เสื้อสูบ วาล์ว ต้องมีการเคลือบสารป้องกันการกัดกร่อนเพื่อให้ใช้ E85 ได้มาจากโรงงานก่อนไม่ใช่เหรอ?
    ตอบ = อันนี้ต้องยอมรับว่าจริงครับ ขึ้นชื่อว่าพลังงานทางเลือกความหมายมันก็ตรงตัวอยู่แล้ว ว่าเป็นทางเลือกรองครับ
    อันนี้ผู้ใช้ต้องใช้วิจารณญาณเอาเองกว่า จะเติมน้ำมันเหมือนเดิม หรือ จะไป E85 หรือ จะไป Gas ยังไงทางเลือกมันก็มีข้อดีข้อเสียในตัวมันอยู่แล้ว แต่จากข้อมูลผู้ใช้ E85 รวมทั้งตัวผมเอง ยังไม่เห็นเคสที่มีปัญหาเกี่ยวกับชิ้นส่วนที่เป็นโลหะ เหมือนกรณีที่เราใช้ Gas นะครับ แต่ระยะยาวเป็น 10 ปีก็ยังตอบไมได้เหมือนกัน เพราะ E85 ยังใหม่มากในบ้านเรา แต่ถ้าเป็นต่างประเทศเค้าใช้ E100 กันด้วยซ้ำครับ

    13) ติดแล้วหมดประกันรึป่าว?
    ตอบ = แน่นอนครับ ประกันระบบไฟ กับประกันระบบการจ่ายน้ำมัน ขาดแน่ๆ เมื่อรถเกิดปัญหาใน 2 ส่วนนี้ ถ้า!...รถเราเกิดปัญหาอย่างไดอย่างหนึ่ง เราเอารถเข้าไปแจ้งซ่อมที่ศูนย์โดยไม่ถอดตัว E85-Kit ออกซะก่อน Attrage เราก็เปลี่ยนหัวฉีดดิ แต่ถ้าเราถอดออกศูนย์เค้าก็ไม่ได้จะมานั่งจับผิดถึงขนาดนั้นว่าเราเคยติดอะไรมามั่งเพราะว่ามันก็เป็นที่รู้กันว่าใครๆเค้าก็ท่าแบบนี้รวมทั้งคนที่ทำงานในศูนย์บริการนั้นเองด้วย ผมหมายถึงอุปกรณ์อะไรก็ช่างที่ติดเข้าไปในรถ บางทีช่างศูนย์ก็เป็นคนแนะนำเองด้วยซ้ำว่า "พี่ถอดอุปกรณ์อย่างอื่นออกก่อนที่จะแจ้งเคลมนะครับ จะได้ไม่มีปัญหากับทางบ." คำตอบก็ประมาณนี้แหล่ะครับ (แต่ติดแก็สจะถอดแบบนี้ไม่ได้เน้อ)
       ส่วนการเช็คระยะก็นำเข้าได้ปกติครับ ไม่มีใครเค้ามานั่งสนใจขนาดนั้นบางทีเราก็กังวลมากไปเอง นิดๆหน่อยมาคิดกับลูกค้า ลูกค้าก็หนีหมด และบางทีบริษัทผู้ผลิตก็รู้ว่า มันไม่ได้ทำให้รถของเขาเสียหายเลยด้วยซ้ำ เพียงแต่ว่าสเปคจากโรงงานและ มอก ตรอ ให้ทำอย่างนั้นๆ  :wanwan03:

    14) ติดตั้งไปแล้วจะถอดออกเองได้รึป่าว?
    ตอบ = ได้ครับ เพราะมันไม่ได้มีการ ตัด เจาะ หรือ ดัดแปลงตัวรถใดๆทั้งสิ้น เป็นเพียงการถอด-เสียบ ปลั๊กหัวฉีดแค่นั้น ง่ายๆเลยสำหรับ Attrage ใช้ E58 เพียงเปลี่ยนหัวฉีด attrage ใหม่ เท่านั้น

    15) E85 จะเป็นพลังงานแห่งอนาคตจริงๆเหรอ?
    ตอบ = จริงแท้แน่นอน ถ้าเราใช้พลังงานจากพืชที่เราปลูกได้เอง ประเทศเกษตรกรรมอย่างเราก็ไม่ต้องไปสนใจราคาน้ำมันในตลาดโลกอีกต่อไป แต่การที่จะไปถึงจุดนั้นมันยากมากบราซิลเองก็ใช้เวลานานและต้องใช้เม็ดเงินมหาศาลจากภาครัฐช่วยสนับสนุนในช่วงแรกๆครับ

    16) จะหาปั๊ม E85 ยังไง?
    ตอบ = นี่เลยครับแผนที่ปั๊ม E85 เผื่อบางคนไม่รู้ว่ามีปั๊ม E85 อยู่ใกล้ๆบ้านๆ เพราะจริงๆปั๊ม E85 ในกรุงเทพถือว่ามีเยอะนะครับ ในแผนที่สามารถหาปั๊ม E85 ได้ง่ายดายสะดวกขั้นเทพ ช่วยให้การวางแผนเติม E85 เวลาเดินทางไกลเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นครับ
    https://maps.google.co.th/maps/ms?ie=UTF8&oe=UTF8&msa=0&msid=202307552686923889092.0004a43cdfee3d6eb88fc

       น่าจะพอคลายข้อสงสัยสำหรับการเอา Attrage ไปใช้ E85 กันบ้างไม่มากก็น้อยเนอะๆ  :wanwan18: 

    บทความจาก : ford fiesta club
    ไปเล่น Honda br-vมั่ง หรือจะเอา New Triton 2015 New Pajero Sport

    Vertex

    • คนรักรถ
    • ****
    • กระทู้: 473
    • ระดับกำลังใจ = 26

      • ดูรายละเอียด
    • L200 Model : 1990 CYCLONE SUPERIOR & 1996 CYCLONE AERO BODY
    • L200 Zone : สมุทรปราการ
    • LCT. : 0200
    Re: E85 น่าสนใจน่ะ
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2013, 16:17:57 »
  • Publish
  • ผมก็เป็นคนนึงที่ใช้รถเก่ามากๆ กับ E85

    HONDA ACCORD 1988 เครื่องยนต์ Carburetor 2,000 cc (รถ 25 ปี แล้วครับ)
    ผมเปลี่ยนกรองเบนซินอย่างเดียว ก่อนที่จะเริ่มใช้ E85 นอกนั้นไม่ได้เปลี่ยนหรือปรับแต่งใดๆ ทั้งสิ้น

    แต่มีข้อแม้ว่าต้องเติม E20 ไว้ประมาณ 20% by volume นอกนั้น ยัด E85 ได้จนเต็มถัง
    กล่าวคือ ratio E20:E85 = 20:80 (ถ้าเติม E85 เพียวๆ เดินเบาไม่ได้ครับส่วนผสม A/F ratio บางไป)

    ผ่านไปสองเดือน ทุกอย่างปกติดี ต่างกันที่อัตราเร่งจะลดลงเท่านั้น(เนื่องจากไม่ไ้ด้ปรับแต่ง)
    ประหยัดเงินง่ายๆ ครับ ถูกกว่าน้ำมัน DIESEL ซะอีก (28/07/2013) ;)
    สำหรับ 4D56 TURBO ผมถนัดมาก......

     


    Sitemap 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 

    Facebook Comments