ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ล้างและซ่อมหม้อน้ำ Strada Grandis 4x4 2800 Tubo Rallymaster  (อ่าน 19180 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

= สองโหล =

  • Administrator
  • เจ้าของอู่
  • ***
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 1,630
  • ระดับกำลังใจ = 104

    • ดูรายละเอียด
    • ชลบุรี ออนไลน์ ชุมชนใหม่ ของชาวชลบุรี
  • L200 Model : Grandis Turbo Rallymaster
  • L200 Zone : ศรีราชา ชลบุรี
  • LCT. : 0001
  หม้อน้ำของกระผม มีรอยน้ำซึมมานับได้ครั่งปีกว่าๆครับ ก่อนหน้านี้ก็ได้แต่เติมน้ำทุกเช้า เพราะน้ำจะหายไปครึ่งขวดน้ำ ขวดเล็กตลอด
   มาช่วงหลังเริ่มหายมากขึ้นและมีรอยน้ำซึมจนเห็นได้ชัด จนทนไม่ไหว เลยต้องถอดหม้อน้ำไปให้ช่างหน่อง บางพระทำการซ่อม เปลี่ยนฝาหม้อน้ำให้ครับ
   สรุปว่า ฝาหม้อน้ำบนของผม มีรอยร้าวครับไม่ใช่เพราะซีลหมดอายุ แต่เป็นการค่อยๆฉีกตรงแนวที่มีการบีบรัดตรงขอบๆฝาบนหม้อน้ำนั่นแหละ และคงร้าวยาวขึ้นเรื่อยๆตลอดระยะเวลาตั้งแต่เริ่มจับได้ว่าน้ำมันซึ่มขึ้นมาบนฝาบนหม้อน้ำ

   หลักฐานยืนยันว่ามีการซึม หรือ น้ำขัง แรกๆจะเป็นสีขาวๆ เกิดจากน้ำยาหล่อเย็นแห้งแล้วกลายเป็นสีขาวๆ (ปกติสีออกฟ้าๆ) แต่น้ำยาคงหมดไปแล้ว เลยเหลือเป็นคราบน้องหนิมแทน

   หลักฐานของการละเลย ไม่ยอมไปแก้ไขซ่ะตั้งแต่แรกที่เห็น มีคราบน้องหนิมเต็มเลย


   ถอดหละคับ จริงๆก็ไม่ยากเลยน็อตยึดด้านบนหม้อน้ำ 4 ตัว แล้วก็ท่อนล่างของแผงบังลม และก็แกะบรรดาท่อหม้อน้ำ และสิ่งอื่นๆ ที่คิดว่ากีดขวางการนำเอาหม้อน้ำรถออกไปบำรุงรักษา

   รูปนี้ หม้อน้ำ 4m40t


ถอดออกมาแล้ว ดูด้านหลังของหม้อน้ำ


ความยาวของหม้อน้ำทั้งหมด


ความสูงของ Attrage Thailand Coub


อีกรูปนึง

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 กรกฎาคม 2013, 23:18:07 โดย = สองโหล = »
ไปเล่น Honda br-vมั่ง หรือจะเอา New Triton 2015 New Pajero Sport

= สองโหล =

  • Administrator
  • เจ้าของอู่
  • ***
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 1,630
  • ระดับกำลังใจ = 104

    • ดูรายละเอียด
    • ชลบุรี ออนไลน์ ชุมชนใหม่ ของชาวชลบุรี
  • L200 Model : Grandis Turbo Rallymaster
  • L200 Zone : ศรีราชา ชลบุรี
  • LCT. : 0001
Re: ล้างและซ่อมหม้อน้ำ Strada Grandis 4x4 2800 Tubo Rallymaster
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 10 กรกฎาคม 2013, 23:05:38 »
  • Publish
  •    ถอดมาก็นำส่งร้านซ่อมหม้อน้ำ ที่รับเชื่อมหม้อน้ำอลูมิเนียมโดยเฉพาะเลย ซึ่งเคยได้รับการแนะนำจากคนในคลับรถด้วยกันนี่แหละครับ ไปดูมาแล้ว เมื่อตอนเกิดปัญหาน้ำซึมใหม่ๆ ก็เห็นงานอยู่ ว่าน่าจะโอเค

       นำส่งเที่ยงๆวันเสาร์ครับ แต่ว่าช่างเปื่อยนอน รพ เซ้งเซ็งครับ กว่าช่างจะทำให้ได้ก็วันจันทร์ เสร็จวันอังคาร สามโมงเย็นเลยทีเดียว ค่าใช้จ่ายทั้งหมดก็ 2,600 บาทครับ เปลี่ยนฝาบนล่างทั้งหมดเลย

       ช่างบอกว่าฝาบนหม้อน้ำของผม มันร้าวครับ ไม่ไช่ซีลรั่วแต่อย่างใด ลองดูงานที่ผ่านการซ่อมด้วยวิธีเชื่อมฝาบน ล่าง ใหม่ กันน่ะครับ

       ร่องรอยของการแตกร้าว ผมสันนิษฐานว่า ช่วงแรกน่าจะแตกเป็นรอยใหญ่แต่ไม่กว้าง เพราะลักษณะของการรั่ว มันมีการกระจาย กระฉอกไปทั่วฝาหม้อน้ำ แต่หลังๆมา มันคงขยายตัวจนกว้างมากเกินครึ่งของฝาบนหม้อน้ำเลยทีเดียว


       มาดูงานจากช่างหน่อย บางพระครับ สนใจสอบถามเพิ่มเติมที่ผมได้ ขอทดสอบสักระยะ แล้วจะปิดแบนเนอร์ให้เลย ฝีมือเชื่อม OK เลยทีเดียวครับ ราคาสำหรับของผม OK เลยครับ จากของใหม่ 25,xxx แต่จ่ายเพียง 2,6xx หุหุ


       ก่อนประกอบลงที่เดิม ก็เอามาล้างข้างในกันสักหน่อย ใช้น้ำยาตามรูป ผสมกับน้ำเทลงไปในหม้อน้ำเลย ทิ้งไว้สักสิบนาทีได้ แล้วก็เขย่า โยก พร้อมๆกับเอาสายยาง ส่งน้ำเข้าไปในหม้อน้ำด้วย ล้างนานพอดู กลัวล้างน้ำยาออกไม่หมดครับ ได้เศษผงออกมาเล็กน้อยเองครับ


       ชิ้นส่วนของหม้อน้ำเดิม สตราดา Grandis 2800 Turbo Rally Master ครับ ( ใบละ 25,000 บาทเลยน่ะครับ ) เปลี่ยนเป็นฝามีเนียม ดีตรงที่ประหยัดตังก์ แต่... ข้อเสียที่คาดไม่ถึงก็มี


    ชิ้นส่วนที่เปลี่ยนออกมา ฝาบน ฝาล่าง หม้อน้ำสตราดา


    ประกอบเข้าที่แล้ว ลงล็อกเดิมเป๊ะสำหรับด้านบน แต่ตรงบังลม แค่เกือบเป๊ะ มีปาดแผ่นบังลมนิดหน่อย จะว่ายากก็ไม่ยากน่ะ จะว่าง่ายก็ไม่ง่าย 55




    ประกอบเสร็จ มาดูด้านล่างของหม้อน้ำกันครับ


       ใช้น้ำยาเติมหม้อน้ำของ มิตซูบิชิ 1 แกลลอน สามร้อยกว่าบาท เติมหม้อน้ำพอดีเดะๆ เติมหม้อพักได้อีกนิดหน่อย ข้อดีของการใช้น้ำยาหล่อเย็นจากมิตซูบิชิ ก็คือ ใช้โดยไม่ต้องมาผสมเอง สีฟ้าๆ เวลารั่วจะมองเห็นคราบของน้ำยาหล่อเย็นชัดเจน เป็นสีขาวๆ


    ลองวิ่งไปรับลูกชายที่สนามบอล ไปกลับ สิบกว่าโลได้ แต่ฝนตกอุณหภูมิภายนอก 27 องศา ดูผลการวัดจาก ตัววัดอุณหภูมิ ที่ท่อบนหม้อน้ำ กับ ตัวเครื่องยนต์ และ ดูที่เกจ์วัด บนแผงหน้าปัดครับ

    ไปเล่น Honda br-vมั่ง หรือจะเอา New Triton 2015 New Pajero Sport

    = สองโหล =

    • Administrator
    • เจ้าของอู่
    • ***
    • เจ้าของกระทู้
    • กระทู้: 1,630
    • ระดับกำลังใจ = 104

      • ดูรายละเอียด
      • ชลบุรี ออนไลน์ ชุมชนใหม่ ของชาวชลบุรี
    • L200 Model : Grandis Turbo Rallymaster
    • L200 Zone : ศรีราชา ชลบุรี
    • LCT. : 0001
    Re: ล้างและซ่อมหม้อน้ำ Strada Grandis 4x4 2800 Tubo Rallymaster
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 10 กรกฎาคม 2013, 23:41:02 »
  • Publish
  •    ลืมบอกไปครับ ตอนแรกผมก็สงสัยว่า ทำไมบริษัทผลิตรถยนต์ถึงเลือกใช้ ฝาหม้อน้ำ เป็นพลาสติก ทำไมไม่ใช้เหล็ก หรือ อลุมิเนียม ตอนนี้ทราบแล้วครับ

       การใช้ฝาหม้อน้ำ เป็นอลูมีเนียมเหมือนผมใช้ตอนนี้ คือเชื่อมฝาเป็นมีเนียมเลย เวลาเราเปิดกระโปรงรถหลังจากขับรถเดินทางมาแล้ว เราจะจับต้องบริเวณด้านบนหม้อน้ำไม่ได้เลย ร้อนจัดเลยครับ ยิ่งฝาบนหม้อน้ำ มีพองแน่นอนครับ และอีกชิ้นหนึ่งที่มีผลโดยตรงก็คือ ท่อบนหม้อน้ำครับ ร้อนจี๋ เหมือนกันเลย

       ลำพังการระวังไม่ไห้โดนฝาบนหม้อน้ำ คงพอทำได้ แต่ห่วงเรื่องท่อยาง ท่อบนหม้อน้ำครับ มันร้อนแบบนี้สงสัยว่าคงต้องเปลี่ยนไวขึ้น และ ต้องดูถี่ขึ้นนั่นเอง

       แต่จากการสังเกตุ โดยดูจากตัววัดอุณหภูิมิหม้อน้ำ ที่ผมติดตั้งเอง วัดความร้อน สองจุด คือ ที่เครื่องยนต์ กับที่ท่อน้ำบน ของหม้อน้ำ อุณหภูิมิ ที่แสดงผล ก็ไม่ต่างจากเดิมเท่าไร

       และออกจะต่ำกว่าเดิมด้วยหรือเปล่า ยังสรุปไม่ได้ เพราะเพิ่งเปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็น และล้างหม้อน้ำ ด้วย

       ตอนนี้ก็เลยมีคำถามหละครับ ว่าความร้อนที่มันแผ่ออกมาจาก ฝาบนหม้อน้ำ จะมีผลอะไรกับบริเวณใต้ฝากระโปรงรถ ของเราหรือเปล่าครับ ???

     :o ???
    ไปเล่น Honda br-vมั่ง หรือจะเอา New Triton 2015 New Pajero Sport

    = สองโหล =

    • Administrator
    • เจ้าของอู่
    • ***
    • เจ้าของกระทู้
    • กระทู้: 1,630
    • ระดับกำลังใจ = 104

      • ดูรายละเอียด
      • ชลบุรี ออนไลน์ ชุมชนใหม่ ของชาวชลบุรี
    • L200 Model : Grandis Turbo Rallymaster
    • L200 Zone : ศรีราชา ชลบุรี
    • LCT. : 0001
    Re: ล้างและซ่อมหม้อน้ำ Strada Grandis 4x4 2800 Tubo Rallymaster
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2013, 10:57:43 »
  • Publish
  • เวรกรรม แล้วหละ วันนี้ไปส่งลูกชายที่ รร จอดรถพาไปส่งที่ห้อง กลับออกมา อ้าวเฮ้ย น้ำไรหยดอยู่ใต้รถเรา แหมะๆ เห็นๆเลย สีเขียวๆด้วย เป็นอื่นไปไม่ได้ น้ำจากหม้อน้ำนั่นเอง

      ก้มลงมอง มันหยดจากโครงแผงบังลม ไม่ได้หยดจากฐานหม้อน้ำแฮะ เปงไรหว่า สักพักก็หยดน้อยลง เลยขับกลับมาถึงบ้าน อุณหภูมิระหว่างขับมา ก็ปกติ จอดรถลงมาดูไม่มีน้ำหยดอีกแล้ว หมดหม้อละมั้งตรู เปิดกระโปรงดูอ้าวน้ำในหม้อก็ปกติดีนี่ ยังไม่กล้าเปิดฝาหม้อน้ำดูกลัว

       ตะกี้ นี้ไปดูอีกทีสิบเอ็ดโมงเนี้ยะ เปิดฝาหม้อน้ำดู เอ้อน้ำเต็มหม้อ  ในหม้อพักก็อยู่ขีด max เอ๊ะมันยังไงกันเนี้ยะ งงวุ๊ย มุดลงไปดูก็ยังเห็นคราบน้ำเกาะอยูบนคันชัก คันส่งน่ะ สีเขียวๆนั่นแหละ เปียกๆอยู่ แต่ไม่หยดแฮะ

       สงสัยจังว่ามันมายังไง จะว่าน้ำที่เติมแล้วทำล้นไว้พอเจอน้ำฝนระหว่างทางมันละลายหรือเปล่า ก็ไม่ใช่ ผมเติมแบบไม่มีล้นออกมาเลยเก็บทุกหยดของน้ำหล่อเย็นครับ

       เอ้อ ตอนดูๆอยู่ที่หน้า รร มีผู้หยิงคนหนึ่งเข้ามาถามว่ารถเปงไรเหรอ หม้อน้ำรั่วเหรอ เรารู้จักอู่น่ะ หม้อน้ำรั่วงี้อันตรายน่ะเดี๋ยวเครื่องพัง บ้านอยู่ใหนหละ จะไปถึงเหรอ มันก็น่าคิด แต่ตอนนั้นไม่คิดไร เพราะเราเพิ่งทำหม้อน้ำมา ยังคิดว่าเออจะถึงบ้านหรือเปล่าว่ะ

       เดี๋ยวรอตอนเย็นก่อนว่าหม้อน้ำ จะเป็นอย่างไร หรือต้องเสียฟรีไปสองพันหก กับต้องหาหม้อใหม่มาลง  >:(
    ไปเล่น Honda br-vมั่ง หรือจะเอา New Triton 2015 New Pajero Sport

    press

    • ผู้ช่วยคนขับ
    • ***
    • กระทู้: 218
    • ระดับกำลังใจ = 11

    • มันอยู่ในสายเลือด
      • ดูรายละเอียด
    • L200 Model : strada 2005
    • L200 Zone : สมุทรปราการ
    • LCT. : 0014
    Re: ล้างและซ่อมหม้อน้ำ Strada Grandis 4x4 2800 Tubo Rallymaster
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2013, 13:31:00 »
  • Publish
  • สู้ๆๆครับผมเอาใจช่วยเด้อ :D

    **มาชิว

    • เด็กติดรถ
    • **
    • กระทู้: 113
    • ระดับกำลังใจ = 11

      • ดูรายละเอียด
    • L200 Model : Strada megacab 2.5 GL 2005
    • L200 Zone : บ้านบึง-ชลบุรี
    • LCT. : 0006
    Re: ล้างและซ่อมหม้อน้ำ Strada Grandis 4x4 2800 Tubo Rallymaster
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2013, 05:21:41 »
  • Publish
  • รอฟังผล ต่อครับ ยังไง ก็ขอให้เจอสาเหตุ แล้วหายไวๆครับ
    ยังไงๆก็รัก STRADA

    khonnon

    • เด็กติดรถ
    • **
    • กระทู้: 106
    • ระดับกำลังใจ = 5

    • คนรัก Mitsubishi L200
      • ดูรายละเอียด
    Re: ล้างและซ่อมหม้อน้ำ Strada Grandis 4x4 2800 Tubo Rallymaster
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2013, 09:15:46 »
  • Publish
  • ขับชิวๆกินลมปกติ ลองอัดยาวๆดูครับว่านํ้าทะลักออกท่อนํ้าล้นหรือไม่ครับ
    ยังไงขอให้หาสาเหตุเจอไวๆนะครับ

    = สองโหล =

    • Administrator
    • เจ้าของอู่
    • ***
    • เจ้าของกระทู้
    • กระทู้: 1,630
    • ระดับกำลังใจ = 104

      • ดูรายละเอียด
      • ชลบุรี ออนไลน์ ชุมชนใหม่ ของชาวชลบุรี
    • L200 Model : Grandis Turbo Rallymaster
    • L200 Zone : ศรีราชา ชลบุรี
    • LCT. : 0001
    Re: ล้างและซ่อมหม้อน้ำ Strada Grandis 4x4 2800 Tubo Rallymaster
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2013, 10:27:26 »
  • Publish
  • ขอบคุณทุกๆเสียงครับ

    เช้านี้มา น้ำในหม้อพักลดลงไปราวๆเกือบๆนิ้วหนึ่ง แต่ยังอยู่เกินกึ่งกลางระหว่างขีด min - max

    แต่ตอนที่เห็นน้ำมันเจิ่ง ใต้ด้านหน้ารถ มันเยอะอยู่น่ะ

    และสังเกตุเห็น ว่าน้ำหล่อเย็นน่าจะมีเล็ดล้อด ตรงจุดเชื่อมต่อของท่อบนหม้อน้ำ ที่มาจากหม้อน้ำเข้าเครื่อง สงสัยว่ารัดท่อไม่ดี หรือไม่ได้เข้ารูปเดิมของมัน



    เมื่อวานก็ลองอัดดูประมาณ 120 ห้าหกโลได้ โอยเดี๋ยวนี้หาทางโล่งๆ อัดไม่ค่อยมีแล้วครับ มอเตอร์เวย์รถเยอะมาก สุุขุมวิท ไม่ต้องห่วงเลย เลยทำได้แค่ มุดซ้ายมุดขวาไประหว่างรถพ่วง  ;D
    ไปเล่น Honda br-vมั่ง หรือจะเอา New Triton 2015 New Pajero Sport

    = สองโหล =

    • Administrator
    • เจ้าของอู่
    • ***
    • เจ้าของกระทู้
    • กระทู้: 1,630
    • ระดับกำลังใจ = 104

      • ดูรายละเอียด
      • ชลบุรี ออนไลน์ ชุมชนใหม่ ของชาวชลบุรี
    • L200 Model : Grandis Turbo Rallymaster
    • L200 Zone : ศรีราชา ชลบุรี
    • LCT. : 0001
    Re: ล้างและซ่อมหม้อน้ำ Strada Grandis 4x4 2800 Tubo Rallymaster
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2013, 17:14:27 »
  • Publish
  • สรุปผลแล้วครับ จุดที่รั่วก็คือ จุดต่อท่อน้ำบนหม้อน้ำ เข้าเครื่องครับ สงสัยว่ามันอาจจะเสียทรงไปแล้ว เลยทำให้น้ำเล็ดออกมาได้ เพราะเห็นรอยน้ำยาหล่อเย็นแห้งติดอยู่ และมีน้ำซึมๆเลยด้วย ยังไม่ได้เปลี่ยนหรือทำอะไรเลยครับ ปวดหลังไม่มีแรงทำอ่ะ  ???

    ทดสอบใช้งาน คร่าวๆ
    - วิ่งเข้า กทม บ้าง ไปรับลูกชายที่ รร. กีฬา ชลบุรี  ใช้เส้นมอเตอร์เวย์ ความเร็ว 110 - 130 ใช้รอบสัก 2500-3000 โดยเฉลี่ย อุณหภูมิที่เครื่องวัดโชว์ ก็ประมาณ 80-85 องศา

    - ลองอัดสัก 140 ยาวๆ ความร้อนก็เท่าเดิม ไม่เกิน 85 ยิ่งถ้ายิงยาวๆไม่ได้ลากรอบสักพักความร้อนก็ลดลงด้วย แสดงว่าระบายได้เหมือนเดิมครับ

    จุดที่ต้องระวัง
       เวลาใช้งานรถเดินทาง แล้วมาจอด ความร้อนบริเวณฝาบนหม้อน้ำ แตะไม่ได้เลยพองแน่ๆ นอกนั้นไม่มีอะไร น่าห่วง ถือว่าสอบผ่าน ก็ต้องดูแต่ว่า ต่อไปข้างหน้า มันจะรั่วไหม ไม่ว่าจะเป็นรอยเชื่อม หรือ บริเวณอื่นๆของหม้อน้ำ

    สรุปข้อดีของการเชื่อมเปลี่ยนฝาบน ฝาล่าง หม้อน้ำ แทนการเปลี่ยนใหม่
      - หากเทียบราคา ถ้าจะใช้ ของแท้จากศูนย์ ก็ประหยัดไปได้ 20,000 บาท คัรบ
      - หากเทียบกับการ จะซื้อหม้อน้ำใหม่ข้างนอก เปลี่ยนทดแทน ก็ประหยัดได้กว่าครึ่ง เพราะลองถามแล้ว ของใหม่มี 7,000 ขึ้นครับ ถูกกว่านี้น่าจะเอาไม่อยู่เพราะบางมาก

       เพื่อนสมาชิกท่านใด มีปัญหาหม้อน้ำรั่วซึม ที่บริเวณ ฝาบนหรือล่าง ของหม้อน้ำติดรถ ผมแนะนำเชื่อมเปลี่ยนฝาเป็ฯมีเนียม ดีกว่าครับ งบแค่ 2600 บาท เคยถามแถวๆ ศรีราชา ก็ราคานี้ แต่พอดีว่าช่างไม่ค่อยอยู่ครับ เลยจบที่หนองมน อ้อ รู้สึกว่าช่างจะเป็นญาติกันกับ ร้านที่เปิดอยู่สมุทรปราการหรือไงนี่แหละ เคยโทรไปถามแล้วเค้าก็แนะนำให้มาที่ช่างหน่อยคนนี้ครับ สนใจสอบถามมาได้ครับ

       อ้อ ช่างหน่อยฝากบอกมาครับว่า ตอนนี้ที่ร้านมีหม้อน้ำแท้ของสตราดา อยู่ใบหนึ่งลูกค้าไปเปลี่ยนฝาแล้วไม่ยอมไปรับสักทีครับ ช่างหน่อยขอแค่ค่าทำกับค่าฝาหม้อน้ำ ก็คือ 2,600 นี่แหละ ครับ
    ไปเล่น Honda br-vมั่ง หรือจะเอา New Triton 2015 New Pajero Sport

     

    Related Topics

      หัวข้อ / เริ่มโดย ตอบ กระทู้ล่าสุด
    3 ตอบ
    4713 อ่าน
    กระทู้ล่าสุด 09 กรกฎาคม 2015, 15:49:19
    โดย Damnyka
    4 ตอบ
    2774 อ่าน
    กระทู้ล่าสุด 27 มิถุนายน 2016, 13:39:14
    โดย kosol


    Sitemap 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 

    Facebook Comments