ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: มารู้จักกับ ฟรีปั๊ม พัดลมหน้าเครื่อง  (อ่าน 21738 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

= สองโหล =

  • Administrator
  • เจ้าของอู่
  • ***
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 1,630
  • ระดับกำลังใจ = 104

    • ดูรายละเอียด
    • ชลบุรี ออนไลน์ ชุมชนใหม่ ของชาวชลบุรี
  • L200 Model : Grandis Turbo Rallymaster
  • L200 Zone : ศรีราชา ชลบุรี
  • LCT. : 0001
   คำว่า ฟรีปั๊ม ความจริงแล้ว ชื่อของมัน คือ Fan Clutch หรือ คลัชพัดลม ทำหน้าที่เป็นตัวส่งกำลังจาก พูลเล่ปั๊มน้ำ หน้าเครื่องยนต์ ไปยังใบพัดลม ปกติถ้าใบพัดลม ติดถาวรกับ พูลเล่ปั๊มน้ำ เวลาพูลเล่ปั๊มน้ำหมุน ใบพัดลมก็จะหมุนตามไป และหมุน เร็วหรือช้า ตามรอบเครื่องยนต์



   แต่ฟรีปั๊ม หรือ คลัชตัวนี้จะทำให้ใบพัดลมหยุดหมุนได้ ถ้ามีอะไรไปขัดมันเข้า โดยที่พูลเล่ยังหมุนอยู่ปั๊มก็ยังหมุนอยู่ ประโยชน์อีกประการ ก็คือ ป้องกันอันตราย ได้อีกระดับหนึ่ง หากมือคุณหลุดเข้าไปขัดใบพัดลม ใบพัดลมก็จะ หยุดหมุนได้ ถึงจะเจ็บบ้างก็ไม่มากเท่า ใบพัดที่ไม่มีคลัช

   ประโยชน์อีกอย่างของฟรีปั๊ม หรือคลัชพัดลม ก็คือ เมื่อรอบเครื่องยนต์หมุนเร็วจัด ใบพัดจะไม่หมุนตามรอบเครื่อง เนื่องจากแรงต้านของลม และแรงเฉื่อยของใบพัดเอง ปกติถ้าใบพัดหมุนเร็วมากเกินไป จะตักลมได้ไม่ดี ดังนั้นคลัชจะช่วยทำให้ใบพัดหมุนในความเร็วที่พอดีเหมาะสมกับลมที่พุ่งเข้ามาทางด้านหน้า ทำให้ปริมาณลมที่ผ่านหม้อน้ำเหมาะแก่การระบายความร้อน จึงอาจช่วยได้บ้างเรื่องระบายความร้อนครับ



   ดังนั้น เมื่อเห็นคุณงามความดี ของเจ้า ฟรีปั๊ม หรือ คลัชพัดลมครบสามประการแล้วหละก็ อย่ามัวรีรอ ตรวจเช็คสภาพของ ฟรีปั๊ม กันบ้างน่ะครับ

   การตรวจเช็คคือ เวลาเครื่องเย็น ลองจับใบพัดลมหมุนดู แล้วจับความรู้สึกเอา ถ้ารู้สึกตอนหมุน ใบพัดลมแล้ว รู้สึกหนืดๆ ก็แสดงว่า ฟรีปั๊มยังใช้ได้ แต่ถ้าหมุนแล้ว ใบพัดลมลื่นไปตามแรงหมุน แถมไม่มีทีท่าว่าจะหยุด แสดงว่าน้ำยาฟรีปั๊มพร่องหรือหมด

   หวังว่าคงพอจะเป็นแนวทางการดูแลบำรุงรักษาฟรีปั๊ม ของรถคุณๆ กันบ้างน่ะครับ อย่าปล่อยละเลย จนมันใช้งานไม่ได้ หรือหมดสภาพ เมื่อนั้นมันจะตามทวงสิทธิของมัน แบบที่คุณน้ำตาตกเลยน่ะเ้อ๊าาา ...  >:( :o ???


มาดูการเติมน้ำยา ฟรีปั๊ม


   ลองดูกันหน่อยก็ดีน่ะ ไซโคลน แอโรบอดี้ สตราดา ของเราอายุก็ปาเข้าไปหลัก สอง หลักสาม ก็มี น่ะครับ เดี๋ยวว่างๆ จะเอากรรมวิธี ในการรื้อ ซ่อม ฟรีปั๊มมาฝาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14 มิถุนายน 2013, 12:25:03 โดย = สองโหล = »
ไปเล่น Honda br-vมั่ง หรือจะเอา New Triton 2015 New Pajero Sport

punya

  • เด็กติดรถ
  • **
  • กระทู้: 35
  • ระดับกำลังใจ = 0

    • ดูรายละเอียด
Re: มารู้จักกับ ฟรีปั๊ม พัดลมหน้าเครื่อง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 17 มิถุนายน 2013, 11:06:14 »
  • Publish
  • ของเรายังหนืดๆอยู่ยังพอใช้ได้  ;)

    = สองโหล =

    • Administrator
    • เจ้าของอู่
    • ***
    • เจ้าของกระทู้
    • กระทู้: 1,630
    • ระดับกำลังใจ = 104

      • ดูรายละเอียด
      • ชลบุรี ออนไลน์ ชุมชนใหม่ ของชาวชลบุรี
    • L200 Model : Grandis Turbo Rallymaster
    • L200 Zone : ศรีราชา ชลบุรี
    • LCT. : 0001
    Re: มารู้จักกับ ฟรีปั๊ม พัดลมหน้าเครื่อง
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 17 มิถุนายน 2013, 12:09:42 »
  • Publish
  • หนืดๆ ดีครับ
    อย่าลืมดูรอย แตกร้าวน่ะครับ
    เพราะถ้ามันแตกมาหละก็ แถวๆนั้นอาจจะกรุจุยหมด ลามไปหนักกว่าเดิมอีก

    ถ้าพบเปลี่ยนเลย เอาของแท้มั่นใจกว่า ราคาเบิกศูนย์ 500 มั้ง ตัว strada ธรรมดา
    แต่ ...

    ใบพัดลมหน้าเครื่อง strada 2800 turbo ราคา 4 เท่าของตัวธรรมดาครับ แทบช็อค
    เนี้ยะ อันเนี้ยะ สงสัยมันจะแพง กะไอ้ตรงที่มันงอๆ แหงๆ
    ไปเล่น Honda br-vมั่ง หรือจะเอา New Triton 2015 New Pajero Sport

     


    Sitemap 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 

    Facebook Comments