Good afternoon, บุคคลทั่วไป

  • 6934
  • 15

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

เมื่อ: 17 เมษายน 2013, 17:34:35
  • กระทู้: 43
  • ระดับกำลังใจ = 1
    • ดูรายละเอียด
http:// รักสเวิลล มากก แต่กินน้ำมันเอาการเรยยง่ะ แอบอิจฉาไดเร้ก คอมมอนเรลยังเป้นไดเร้กเรยย
รถผม4m40ไม่ค่อยได้ช่ายย จอดไว้เฉยๆ เพิ่งสตาทท ติดด เอาา ออกมาอีกทีวิ่งไม่ออกเรย ไปเช้ค ปั้มหัวฉีดดีใหม่ครา
บบบ


เมื่อ: 17 เมษายน 2013, 19:37:30
  • กระทู้: 473
  • ระดับกำลังใจ = 26
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
เช็คปั๊ม เช็คหัวฉีดใหม่ ก็วิ่งกว่าเดิมเยอะแล้วครับ

อีกอย่าง จริงๆ แล้วเนี่ย ถ้าแต่งรถเป็น swirl chamber ไม่ได้ด้อยไปกว่า commonrial นะครับ ทั้งเรื่องอัตราสิ้นเปลืองและความแรง

1) ใส่ TURBO ครับ จะใหญ่ จะเล็ก ตามนิสัยการขับ การใช้งาน และเงินในกระเป๋า
2) เรียงเกียร์ เพื่อลดรอบเครื่องให้พอๆ กับเครื่อง commonrial

ข้อ 1 อัตราเร่งดีขึ้นแน่นอน ถ้า TURBO ลูกเล็ก เร่งขึ้นทัน commonrial โดยไม่ต้องเค้นมาก กดเต็มๆ อาจสวน commonrial เดิมๆ บางรุ่นได้
ข้อ 2 ความเร็วปลายมากกว่า 200 km/h ไม่ยาก

p.s. ถ้า swirl chamber ใส่ TURBO ใหญ่ เจอ commonrial ใส่กล่องดันราง swirl chamber ก็ยังตามไหวครับ และอาจสวนได้ด้วยถ้าทำปั๊มมาเต็มๆ แต่อย่าเจอ commonrial ทำเต็มนะครับ อย่างนั้นไม่ไหวเหมือนกัน  8) 8) 8) 8)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 เมษายน 2013, 18:20:38 โดย Vertex »
สำหรับ 4D56 TURBO ผมถนัดมาก......


เมื่อ: 18 เมษายน 2013, 05:19:54
  • ตำแหน่ง: Administrator
  • กระทู้: 1,631
  • ระดับกำลังใจ = 104
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • ชลบุรี ออนไลน์ ชุมชนใหม่ ของชาวชลบุรี
ผมก็ 4m40t น่ะ

grandis ยาง 265/75/16 เมื่อคืนวิ่ง เขาปัก ศรีราชา คอมมอนเรล ได้แต่มองตรูด หลายคันเลี้ยววววว อิอิ
 :D
ไปเล่น Honda br-vมั่ง หรือจะเอา New Triton 2015 New Pajero Sport


เมื่อ: 18 เมษายน 2013, 12:04:58
  • กระทู้: 43
  • ระดับกำลังใจ = 1
    • ดูรายละเอียด
ขอบคุน พี่ vertax มากน่ะคับบ ความรู้พี่แน่นจัง สบายใจขึ้นมาเรยย ผมว่าจะไปคบกับ tf035โบเดิม4m40 เคยขับของญาติ ที่เป้น 4wdturbo intercooler ดึงไม่แพ้คอมมอลเรลล เรยยย  ;)    เกีย5รอบ 2200ก้ ไปร้อยแร้ววว  แต่นี่ของผมลากเกือบบ3000. ใจรักเสววล ครับบบบ.   พี่ขออีกเรื่องทำไม คอมมอนเรลมันทำแต่ระบบไดเร้ก อ่ะ เห้นมันต่างแค่มี รางไว้รอนำมันที่แรงดันสุงกว่าพวกเราประมาน8    เท่า แร้วก้ฉีกเข้ากระบอกสุบยยุดี อ่าาา ก้เป้นสเวลก้ได้นี่ๆ.  ขอความรู้ครับผมมม. ขอบคุนมากครับ


เมื่อ: 18 เมษายน 2013, 13:51:22
  • กระทู้: 473
  • ระดับกำลังใจ = 26
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
ทำไม commonrial ต้องเป็น Di

1) เครื่อง Di ประสิทธิภาพดีกว่าเครื่อง IDi (swirl chamber) ที่ดีกว่าเพราะว่าพื้นที่ของผนังห้องเผาไหม้ Di มีพื้นที่ให้ความร้อนสูญเสียน้อยกว่า เครื่อง IDi หมายความว่าเครื่อง Di สามารถเอาความร้อนทั้งหมดเอามาดันลูกสูบได้มากกว่า

2) เครื่อง Di กำลังอัดต่ำกว่า เครื่อง IDi ดีในเรื่องใช้พลังในการอัดน้อยกว่า สูญเสียกำลังไปกับการอัดอากาศน้อยกว่า

Di จึงเหนือกว่า IDi เกือบทุกด้าน มีปัญหาก็เรื่องสั่น ก็แก้ไขด้วยการใส่ ECU และฉีดหลายจังหวะมันจะสั่นน้อยลง และทำให้ได้แรงบิดเพิ่มขึ้นด้วย

มันเป็นเครื่อง Diesel ที่พยายามทำตัวให้เป็นเครื่องเบนซิน  8) 8) 8) 8)

อาจมีมากกว่านี้แต่ผมจำไม่ได้แล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 เมษายน 2013, 13:52:04 โดย Vertex »
สำหรับ 4D56 TURBO ผมถนัดมาก......


เมื่อ: 18 เมษายน 2013, 15:57:28
  • กระทู้: 43
  • ระดับกำลังใจ = 1
    • ดูรายละเอียด
พี่vertex คับ ;D
แต่ผมเคยดูบางเว้บ อ่ะ เค้าบอกก เสวิลล ประสิทธิภาพดีก่า diเพราะมีพื้นที่ให้ไอดี หมุนเวียนในห้องเผาไหม้ช่วยยได้มากก ต่างจากdiที่ไปหมุนในหัวลูกสูยเรย ทำให้
ไอดี หมุนเวียนไม่ดีเท่าเสวิล :D แต่จิงที่พี่ว่า มันสูนเสียความร้อนไปในห้องเผาไหม้ช้วยหมด บางเว้บที่เคยดูเรยบอกว่า แค่กินน้ำมันมากก่าเท่านั้น. แต่การเผาำหม้หมดจดก่าเพราะไอดี กมุนคลุกเคล้ากะ ไออละอองน้ำมันได้ทั่วก่าา TTสเวิลลกะลังจะหายยไปจากกสารบพแร้วววววว :'(


เมื่อ: 18 เมษายน 2013, 17:01:06
  • ตำแหน่ง: Administrator
  • กระทู้: 1,631
  • ระดับกำลังใจ = 104
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • ชลบุรี ออนไลน์ ชุมชนใหม่ ของชาวชลบุรี
เอ แล้วเครื่อง triton 2.5vg เป็นแบบใหนเหรอครับ วานแนะนำที
ไปเล่น Honda br-vมั่ง หรือจะเอา New Triton 2015 New Pajero Sport


เมื่อ: 18 เมษายน 2013, 17:40:45
  • กระทู้: 43
  • ระดับกำลังใจ = 1
    • ดูรายละเอียด
Triton 2.5 vg เป้นcdi ( commonrail Direcinjection) ครับ เทอโบแปรผันตามรอบเครื่อง เครื่องเจ้าtritonเราร้อไปตั้ง178ม้าแน่ะดีใจ เครื่องไอโก้3.0 vnแคทตาลอกเขียน 173  ม้าเอา เครื่องมากก่าเรา แต่เราอแอบชนะ อิอิ ดันๆ ไตรตัน มีตังจะไปถอยออกมาเหมือนกานแต่ม่ะมี คิคิ    คิรู้แค่นี้อ่ะ. ผิดขออภัยย น่ะคราบบ.      ปล. มีแต่ไดเร้กก ขอเสียงสเวิลหน่อย


เมื่อ: 18 เมษายน 2013, 19:32:04
  • กระทู้: 21
  • ระดับกำลังใจ = 1
    • ดูรายละเอียด
แล้วเครื่อง 4d56 มันเป็นแบบไหนครับ ใด้ยินเค้าเรียกกันว่าปั้มสาย แนะนำหน่อยนะครับ เกี่ยวกันไหมหว่า :-\


เมื่อ: 19 เมษายน 2013, 18:04:23
  • กระทู้: 473
  • ระดับกำลังใจ = 26
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
โอเค.... ผมอ่านแล้วหลายเว็บ

บางเว็บบอกว่ากำลังอัด Di สูงกว่า ผมว่าผิดครับ Di กำลังอัดต้องต่ำกว่าเสมอ เช่น
4JA1 compression ratio อยู่ที่ 18:1
4D56 compression ratio อยู่ที่ 22:1 <<< ชัดเจนว่า Swirl Chamber กำลังอัดสูงกว่า

ยังไงผมก็ยืนยันคำตอบเดิมครับ Di ประสิทธิภาพสูงกว่าแน่นอน เนื่องจาก
1) สูญเสียความร้อนน้อยกว่า
2) สูญเสียกำลังในการอัดอากาศน้อยกว่า

ด้วยเหตุผลสองข้อทำให้มีผลในเรื่องประหยัดน้ำมันมากกว่า ซึ่งหมายความว่าใช้น้ำมันทุกหยดได้คุ้มค่ามากกว่า
สรุป Di เหนือกว่าในทุกๆ ด้านเพราะ loss มันน้อยกว่าจริงๆ


บางเว็บก็บอกว่า Di มลพิษเยอะ gas พิษในไอเสียเยอะ
คุณรู้ไหมว่าทำไม gas พิษมันเยอะ ผมจะบอกให้
โดยธรรมชาติของเครื่องยนต์ประสิทธิภาพสูง จะมีอุณหภูมิในห้องเผาไหม้สูง temp ยิ่งสูงยิ่งดี output จะเยอะมาก
แต่ temp ในห้องเผาไหม้สูงๆ ยิ่งสูง มันยิ่งจะมี NOx ออกมาเยอะมากเหมือนกัน เป็น gas พิษล้วนๆ
เพราะพวกสารประกอบไฮโดรคาร์บอน HC สูตรเคมี HC หลายๆ แบบในน้ำมัน จับกับ O2 N2 ในอากาศ
เผาภายใต้อุณหภูมิเผาไหม้สูง NOx จะเยอะเพราะมันจับกับตัวอื่นไม่ได้ ออกเป็น NOx หลายๆ แบบ เป็น gas พิษ
แต่ถ้าเป็นเครื่องประสิทธิภาพต่ำกว่า NOx จะน้อยครับเพราะอุณหภูมิห้องเผาไหม้ไม่สูงพอที่จะทำให้เกิด NOx

ส่วนข้อเสีย Di
1) สั่นสะเทือน
2) แรงบิดน้อยกว่า (สั่งเกตเวลา ISUZU TFR อัดมาสัก 140 จากนั้นยกคันเร่ง แล้วกดใหม่พร้อมๆ กัน รับรองว่าโดน swril สวน)

ฉะนั้นต้องแก้ไขปัญหาด้วยการฉีดน้ำมันหลายจังหวะ ด้วยแรงดันสูงเพื่อให้เป็นฝอยละอองมากกว่าเดิม เผาได้เร็ว ฉีดได้หลายรอบ
ทีนี้ก็สามารถแก้ไขเรื่องสั่นสะเทือน  และได้แรงบิดเพิ่มขึ้นมาเพราะมันเผาหลายรอบ ดันได้ลูกสูบตอดเวลา คราวนี้เร่งขึ้นทันใจ
และใส่ TURBO เข้าไปเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ยิ่งเร่งดีเข้าไปอีก (เครื่อง TURBO ทุกตัวใช้น้ำมันคุ้มกว่าเครื่อง N/A)

ถ้าเอาพื้นฐานของ swirl มาทำ commonrial ผมว่า (ความคิดส่วนตัวนะ ตอนเรียนไม่ได้ถามอาจารย์)
1) เราจะได้แรงบิดไม่ต่างกันมาก จากประสิทธิภาพเชิงกล
2) ควบคุมการจุดระเบิดด้วยการฉีดน้ำมันหลายๆ รอบได้ยาก เพราะมันต้องรอให้ไฟลามออกมาจากห้องเผาไหม้ช่วย (ฉีดตรงคุมง่ายกว่า)
3) สูญเสียความร้อนไปกับห้องเผาไหม้ช่วย กลายเป็นว่าเข้าสูตรเดิม คือกินน้ำมันมากกว่าเครื่องที่เป็นพื้นฐานจากเครื่อง Di

นี่คือเหตุผลว่าทำไม commonrial ต้องเป็น Di

ถ้าอยากรู้มากกว่านี้ต้องไปเรียนวิศวเครื่องกล จะรู้ละเอียดยิบมากๆ มากกว่านี้ร้อยเท่า รู้ตั้งแต่ความเร็วของลูกสูบ ยันสูตรคำนวณเคมีในเชื้อเพลิง  (เฉพาะวิชาเครื่องยนต์สันดาบภายในเพียงวิชาเดียว ก็ละเอียดยิบแล้วล่ะครับ)  8) 8) 8) 8)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 เมษายน 2013, 18:24:59 โดย Vertex »
สำหรับ 4D56 TURBO ผมถนัดมาก......


เมื่อ: 19 เมษายน 2013, 18:13:05
  • กระทู้: 473
  • ระดับกำลังใจ = 26
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด

4D56 เป็น IDi (Indriect Injection) หรือ Swril Chamber แน่นอน

ปั๊มสายน่ะเหรอครับ ผมได้ยินครั้งแรกก็งงๆ หน่อย เรียกไม่เข้าหูยังไงไม่รู้ (เหมือนแบ่งแยกชนชั้น เดี๋ยวจะสวนให้เข็ด แต่ก็สวนไปแล้วเป็นบางคัน)

เพราะมันมีลวดสลิงต่อไปที่ปั๊มไงครับ เลยเรียกว่าปั๊มสาย

ส่วน commonrial มันไม่ใช้ลวดไปดึงแล้วน่ะสิ ที่เค้าเรียกคันเร่งไฟฟ้า เลยต้องมีกล่องมาปรับความไวของคันเร่งออกมาขาย
8) 8) 8) 8)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 เมษายน 2013, 18:19:44 โดย Vertex »
สำหรับ 4D56 TURBO ผมถนัดมาก......


เมื่อ: 19 เมษายน 2013, 19:12:24
  • กระทู้: 43
  • ระดับกำลังใจ = 1
    • ดูรายละเอียด
 :D พี่vertrxจัดเต้มอีกแร้วว เสียใจสเวิล เคยอ่านเคค้าบอกเสวิลห้องเสื้อสูบทำยากก่าdi ซับซ่อนก่า แต่มีดีแค่เงียบก่าเนี่นน่ะ เจอ คอมมอนเรล ฉีดหลายๆจังหวะเข้าไป ลดความดังได้แถมแรงบิดมาอย่สงเยอะเพราะฉีดเป้นจังหวะ มีecuคุมม.    Tt สเวิลจะหายไปแย้วววว.  แต่ผมว่าท้าเทียบ ในยุคนั้น ผมก้เอาสเวืลอ่ะ ใครจะไปสู่ diอีซูซุ สตาทที ดังยันปากซอย นั้งที่นี้สั่นๆ ยั้งแผ่นดิยไหว พี่ใช้รุ่นไรครับ4d กรือ 4m
ปล อยาดเรียนเครื่องกล แต่เรียนเตรียมวิศวโยธาาายุ


เมื่อ: 20 เมษายน 2013, 17:32:55
  • ตำแหน่ง: Administrator
  • กระทู้: 1,631
  • ระดับกำลังใจ = 104
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • ชลบุรี ออนไลน์ ชุมชนใหม่ ของชาวชลบุรี
ชัดเจนเลยน่ะเนี้ยะ ท่าน vertex ขอบคุณครับสำหรับความรู้ที่ให้มา
ไปเล่น Honda br-vมั่ง หรือจะเอา New Triton 2015 New Pajero Sport


เมื่อ: 21 เมษายน 2013, 04:23:18
  • กระทู้: 473
  • ระดับกำลังใจ = 26
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
178 ม้า ของ 4D56 Commonrial รอบปลายๆ ไม่ได้แรงอย่างใจนึกหนอกครับ โดยนิสัย TURBO แปรผันตัวเล็กๆ ของทุกค่าย เมื่อถึงรอบปลายๆ กดคันเร่งปุ๊บ มันจะพุ่งพรวดในจังหวะกด หลังจากกดไปแล้วมันจะหยุดพุ่ง ไปแบบเอื่อยๆ ครับ รอไหล แถมตัว 178 ม้า ล๊อกความเร็วอีกตะหาก จบเกมละครับ ถ้าวิ่งไม่ถึง 180 โดน swirl โบเดิมสวนแน่ๆ

ผมยังเคยเอารถ Accord เก่าๆ 25 ปี เดิมๆ เครื่องคาร์บู เติม E20 ไปสวน Triton Plus ที่ 170 เลยครับ แต่ค่อยๆ ยืดออกทีละน้อย จนสุดลูกตาเลยแหละ Triton มันก็ตามไม่ยอมลดละ เพราะก่อนที่ผมจะแซง ผมเห็นมันเข็น Accord ปี 2006 อยู่ บี้ติดตรูดเลย เลยถือโอกาสขอลองหน่อยว่ากระบะตัวแรงจะเร็วได้แค่ไหน (กลับบ้านไปยัดกล่องดันรางแล้วมั้ง โดนรถเก่า 20 กว่าปี สวนซะ)


p.s. 4D56 Commonrial ชั่วโมงนี้ ไม่ได้แกร่ง ไม่ได้แรง เหมือนสมัยก่อนแล้วนะครับ ตอนนี้ ค่ายอื่นขุนง่ายกว่า โมง่ายกว่า แรงกว่า ทนกว่า ครับ 8) 8) 8) 8)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 เมษายน 2013, 19:09:06 โดย Vertex »
สำหรับ 4D56 TURBO ผมถนัดมาก......


เมื่อ: 21 เมษายน 2013, 18:43:41
  • กระทู้: 43
  • ระดับกำลังใจ = 1
    • ดูรายละเอียด
พี่vertex ที่สุดยอดคับidolๆ คิคิ ac cood เครื่อง คาบู พี่ไปแปลงมาหร้อครับ เล่นเติมe 20เนี่ย


Tags:
 

Sitemap 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 

Facebook Comments