ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ทดลองขับ Mitsubishi L-200 STRADA รุ่นปี 2002 2800 2WD / 4WD / G-Wagon  (อ่าน 14071 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

= สองโหล =

  • Administrator
  • เจ้าของอู่
  • ***
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 1,628
  • ระดับกำลังใจ = 104

    • ดูรายละเอียด
    • ชลบุรี ออนไลน์ ชุมชนใหม่ ของชาวชลบุรี
  • L200 Model : Grandis Turbo Rallymaster
  • L200 Zone : ศรีราชา ชลบุรี
  • LCT. : 0001
ทดลองขับ Mitsubishi L-200 STRADA รุ่นปี 2002 2800 2WD / 4WD / G-Wagon : 3 รุ่น สไตล์เดียว

ฺัBy : J!MMY 4 ตุลาคม 2002
ภาพประกอบ : บริษัทผู้ผลิต

   พอดีจังหวะที่ว่าในช่วงนี้ ได้มีโอกาสทดลองขับ มิตซูบิชิ แอล-200 สตราด้า รวดเดียว 3 แบบ ทั้งแบบ ขับล้อหลัง-ดับเบิลแค็บ , ขับ 4 ล้อ เมกาแค็บ และ จี-แวกอน ตัวท็อป เลยอยากจะมาเล่าให้ฟังกันคร่าวๆครับ
อาจสงสัยว่า ทำไมไม่ไปขับ รุ่น วีจี-เทอร์โบ เลยหละ? ก็อาจจะตอบได้แต่เพียงสั้นๆว่า รุ่น วีจี-เทอร์โบนั้น จัดอยู่ในคิวต่อๆไปครับ เพียงแต่ยังไม่ใช่ช่วงนี้เท่านั้น


อยากจะขอสรุปสั้นๆ นะครับ รถที่ผมได้ทดลองขับก็คือ
   L-200 Strada Double Cab 4 ประตู 2WD 2.8 GLS 5M/T
   L-200 Strada Mega Cab 2 ประตู 4WD Super 2.8 GLS 5M/T
   L-200 Strada G-Wagon 5 ประตู 4WD 2.8 GLS ตัวท็อป 4A/T

ทั้ง 3 รุ่นที่กล่าวมานั้น ใช้เครื่องยนต์รหัส 4M40

   4 สูบ SOHC 2,835 ซีซี
   ให้กำลังสูงสุด 71 กิโลวัตต์ (96 แรงม้า PS) ที่ 4,000 รอบ/นาที
   แรงบิดสูงสุด 20.17 กก.-ม.ที่ 2,000 รอบ/นาที
   แต่กำลังม้าที่ลงพื้นนั้น ผมว่า น่าจะอยู่แค่ราวๆ 60 กว่าๆม้า เกือบๆ 70 หรือเปล่า?

   เพราะจากที่ลองวัดอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมงนั้น รุ่น จี-แวกอน เกียร์อัตโนมัติ ใช้เวลานานมากๆ เฉลี่ยแล้ว ต้องใช้เวลานานถึง "28-30 วินาที" !!!!! ผมทดลองอยู่ 3-4 ครั้ง และแต่ละครั้งใช้เวลานานมากเรียกว่าพูดกันเล่นๆสนุกๆได้ว่า ถ้ากดคันเร่งจนมิด งีบหลับไปได้ตื่นนึงพอดี ลืมตาขึ้นมา เข้มจะหยุดอยู่ที่เลข 100 พอดี (เอิ๊กๆๆๆ)

   อัตราเร่งจากเท่าที่ลองจับเวลาคร่าวๆดู 60-80 กิโลเมตร/ชั่วโมงนั้น ถ้ากดคันเร่งให้เปลี่ยนลงแค่เกียร์ 3 จะต้องใช้เวลาประมาณ 7-8 วินาที แต่ถ้ากดคันเร่งลงไปให้ทอล์กเปลี่ยนลงไปอยู่ที่เกียร์ 2 จะใช้เวลาลดลงเหลือประมาณ 5 วินาทีเศษๆ และถ้าจาก 60-100 กิโลเมตร/ชั่วโมงนั้น จะต้องใช้เวลาถึง เกือบ 15 วินาที

   ในรุ่นกระบะธรรมดา เกียร์ธรรมดา แค่เกียร์ 1 กดคันเร่งต่อ ก็มีแต่เสียงของเครื่องยนต์ที่ดังคำรามออกมา แต่ล้อไม่ค่อยจะหมุนตามเท่าใด ต้องใส่เกียร์ 2 ตาม ถึงจะมีการตอบสนองของแรงบิดที่ลงสู่ล้อมากขึ้น แต่ไม่มีโอกาสจับเวลา หรือลองขับในระยะเวลายาวๆมากนัก เลยไม่ได้นำตัวเลขมาบอกเล่ากันในที่นี้

   สิ่งที่ผมคิดต่อไปก็คือ มันเกิดอะไรขึ้น? พอมานั่งดูในสเป็กแค็ตตาล็อก ก็ร้องอ๋อเลย
  - อัตราทดเกียร์ 1 ของเกียร์ธรรมดานั้นอยู่ที่ 4.330 โน่นแหนะ
  - เกียร์ 2 ทดเสียห่างเชียวครับ ที่ 2.335
  - เกียร์ 3 ที่ 1.509 เกียร์ 4 ที่ 1.000 ตามสูตร
  - เกียร์ 5 ที่ 0.833

   ส่วนเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ใน จี-แวกอน นั้น
   - เกียร์ 1 ทดที่ 2.826
   - เกียร์ 2 ทดที่ 1.493
   - เกียร์ 3 ทดที่ 1.000
   - เกียร์ 4 ทดที่ 0.730

   ระบบส่งกำลังนั้น ผมจับอาการได้คร่าวๆว่า ไม่ว่าจะเป็นเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 4 จังหวะ ก็จะมีคาแรคเตอร์หนึ่งที่เหมือนกันเลย นั่นคือ เกียร์ 1 เขาทดเอาไว้ให้ใช้แค่เหยียบคันเร่งออกตัวจาก จุดหยุดนิ่งเท่านั้น และถ้าอยากจะเพิ่มความเร็ว หรือเล่นกับอัตราเร่ง ต้องใช้เกียร์ 2

   แต่ข้อดีอีกอย่างของการเซ็ตอัตราทดเกียร์แบบนี้คือ จะช่วยให้มีกำลังฉุดลากมากในการขึ้นทางชัน เช่นเนินเขา รวมทั้งการฉุดลากรถพ่วงที่จะมาต่อท้ายด้วย คิดว่าทางทีมวิศวกรคงจะคำนึงถึงประเด็นหลังนี้มากกว่า เลยจงใจทดเกียร์มาในลักษณะนี้...หรือเปล่า...?

   แต่ที่น่าชมเชยอีกจุดคือ ในรุ่น จี-แวกอนนั้น การเก็บเสียงในห้องโดยสาร ทำได้เยี่ยมมากครับ น่าประทับใจที่สุดหากเทียบกับรุ่นกระบะอีก 2 คันที่เหลือ เหมือนเป็นรถคนละรุ่นกันเลย เสียงเครื่องยนต์ที่ลอดเข้ามาน้อยมาก เช่นเดียวกับเสียงลม ที่แทบไม่ลอดเข้ามาให้ได้ยินเท่าใดนัก ในช่วงความเร็วเกิน 100 กิโลเมตร/ชั่วโมงขึ้นไป


หน้าตาของ L200 Strada ปี 2002 หน้าตาจะประมาณนี้น่ะครับ สังเกตุกระจังหน้ารถ



ระบบกันสะเทือน

   ยอมรับกันตามตรงว่า มิตซูบิชิ พยายามจะเซ็ตรถกระบะรุ่นที่เน้นให้คนโดยสาร ทั้ง 3 แบบนี้ให้เอาใจลูกค้าคนไทยพอสมควร เพราะเน้นเซ็ตให้มีความนุ่ม ที่พอรับได้ในแบบรถกระบะ และหนึบในระดับที่ยังต้องมีลุ้นอยู่พอสมควร เมื่อทดลองเปลี่ยนเลนกระทันหันในช่วงความเร็ว 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง แต่ถ้าในช่วงโค้งความเร็วไม่สูงมากนัก ถือว่าตอบสนองได้อย่างน่าพอใจ ไม่ต้องลุ้นมากนัก ซึ่งปัจจัยอื่นๆที่จะช่วยให้คนขับรับรู้ความรู้สึกว่าช่วงล่างกระด้าง หรืออ่อนนุ่มเกินไป ส่วนหนึ่งต้องขึ้นอยู่กับขนาดของยางว่ามีหน้ากว้างเท่าไหร่และเติมลมยางไว้เท่าใดด้วยเช่นกัน (จี-แวกอนคันที่ทดลองขับนั้น เติมไว้ที่ 30 ปอนด์ฯ) ถือว่าระบบกันสะเทือนหน้าอิสระปีกนก 2 ชั้น พร้อมทอร์ชันบาร์ และเหล็กกันโคลงหน้า ช่วยในช่วงการเข้าโค้งได้ดี ส่วนระบบกันสะเทือนหลังของรุ่น จี-แวกอน ใช้แหนบ 4 ชั้น แถมเหล็กกันโคลงด้านหลัง มาให้อีกต่างหาก แต่ในรุ่นกระบะทุกรุ่นไม่มีเหล็กกันโคลงหลัง มีเพียงแต่แหนบเป็นแบบ 5 ชั้น

   สำหรับ จี-แวกอนแล้วการเปลี่ยนเลนกระทันหัน ค่อนข้างต้องลุ้นอยู่พอสมควร เพราะเป็นธรรมดาของรถรูปแบบนี้ที่มีน้ำหนักตัวมาก + ตัวรถสูง + หน้ายางก็ใหญ่ แรงเหวี่ยงค่อนข้างมาก และเมื่อถึงจุดหนึ่ง หากไม่ถือพวงมาลัยนิ่งๆ และใจเย็นพอ ก้มีสิทธิ์จะพลิกคว่ำได้เหมือนกัน แต่โอกาสจะเกิดเหตุเช่นนั้น คงยากนิดนึงครับ เว้นเสียแต่ว่า คุณจะซวยจริงๆหรือขาดสติคอนโทรลรถไม่อยู่จริงๆเท่านั้น

   ระบบพวงมาลัยแบบลูกปืนหมุนวน ตามปกติของรถกระบะทั่วๆไป พอเสริมเพาเวอร์เข้าไป ก็ใช้งานได้คล่องตัวดี แต่ระบบพวงมาลัยจะรับแรงสั่นสะเทือนจากพื้นถนนอยู่บ้าง ความรู้สึกนี้ มันขัดแย้งกับระบบกันสะเทือน ที่เก็บความรู้สึกจากพื้นถนน ไม่ถ่ายทอดต่อไปที่ห้องโดยสารมากนัก เก็บความรู้สึกได้ดีในช่วงความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง แต่ถ้าเกินกว่านั้น ก็จะเริ่มมีอาการมากขึ้นเป็นปกติ (ทดลองบนถนนยางมะตอยที่มีหลุมบ่อและเนินคลื่น ด้วยความเร็วระดับ 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง)

   ส่วนระบบเบรกนั้น ได้ลองครบทั้ง 3 รุ่น และทั้ง 3 รุ่นให้ความมั่นใจได้ดีเหมือนๆกัน แต่ที่น่าสังเกตคือ ในช่วงความเร็วไม่เกิน 50 กิโลเมตร/ชั่วโมง ระบบเบรกจะทำงานได้อย่างเฉียบคม และฉับไว กดลึกๆครั้งเดียว หยุดได้ดังใจ แต่ถ้าเกินจากนั้นไป หากเป็นรุ่นที่มีระบบป้องกันล้อล็อก เอบีเอส ระยะเบรกอาจจะยาวขึ้นจากเดิมนิดหน่อย ไม่มากนัก แต่พอจะหยุดรถได้อย่างปลอดภัย ซึ่งตรงนี้ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ต้องมีเรื่องของยางที่สวมอยู่เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เพราะรูปแบบหน้ายางและดอกยาง เป็นทีรู้กันดีว่า มีผลต่อระยะหยุดรถด้วยเช่นเดียวกัน


   สรุปแล้ว สตราด้า ทุกตัวถังในรุ่น 2800 จะเหมาะกับคนที่เท้าไม่หนัก เป็นคนที่ชอบขับรถออกต่างจังหวัดแบบธรรมดา ไม่ชอบไปแซงใครเขา เหมาะกับครอบครัวที่ รักความสงบ สบายๆ เพราะถ้ารุ่นเกียร์อัตโนมัตินี่ อัตราเร่งถือว่าอืดมากๆ และการจะเร่งแซง ไม่ควรกดคันเร่งจนจมมิดเพื่อให้เกียร์ทำงาน ตั้งแต่เริ่มต้นใหม่ แต่ถ้าอยากจะเล่นสักเล็กน้อยพอเป็นพิธี มันจะมี "ทริค" ในการกดคันเร่งอยู่เล็กน้อย คืออย่ากดให้จมมิด แต่กดเป็นสเต็ป สเต๊ปแรก กดลงไป 50% เพื่อให้เกียร์เริ่มเปลี่ยน จากนั้น กดเพิ่มไปถึงประมาณ 80% ให้เปลี่ยนลงต่ำกว่าเดิม เพื่อดึงให้เกียร์ 2 ได้ทำหน้าที่ของมัน ช่วยให้เราเร่งแซงอย่างสมบูรณ์

   เนื่องจากผมมีเวลาลองรถ strada ทั้ง 3 คันนี้ แต่ละคันใช้เวลาไม่เกิน 10-20 นาที จะยกเว้นก็แค่ จี-แวกอน ที่มีเวลาสัมผัสนานถึง ครึ่งชั่วโมง ดังนั้น ผมจึงต้องพยามเค้นเอาทุกสิ่งทุกอย่าง และเรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่าง จากตัวรถให้ได้มากที่สุดเท่าที่เวลาจะเอื้ออำนวย


ดังนั้น บทสรุปสำหรับผม

   ผมประทับใจกับระบบกันสะเทือน และระบบเบรกของสตราด้า ทั้ง 3 ตัวนี้ อยู่ไม่น้อย และที่ต้องให้คะแนนเต็มไปเลยคือความเงียบของห้องโดยสาร ที่อยู่ในระดับเหมาะสมกับการเดินทางอย่างสบายๆ แต่สตราด้าทั้ง 3 ตัวนี้ก็มาเสียคะแนนตรงที่ ความอืดอาดชนิดไม่น่าให้อภัยของเครื่องยนต์ 2800 ซีซี รหัส 4M40 ตัวนี้นั่นเอง ยิ่งรุ่นเกียร์อัตโนมัติแล้ว ผมยกนิ้วโป้งลงเลยหละครับ

   ท็อปสปีดที่เค้นได้เต็มที่สุด อยู่ที่ประมาณ 130 กิโลเมตร/ชั่วโมงนิดๆ เท่านั้นเอง หากจะทำให้ได้มากกว่านี้ มันก็ไม่มีทางเกินกว่า 150 กิโลเมตร/ชั่วโมง ไปได้ และต้องใช้ระยะทางที่ยาวมากที่จะทำคยวามเร็วระดับนั้น ซึ่งเล่นเอาหืดขึ้นคอกันเลยทีเดียว

   ถ้าเป็นคนเท้าหนัก เลือกรุ่น วีจี เทอร์โบ ดูท่าทางน่าจะดีกว่าครับ เพราะคนที่ไปด้วยกันกับผมเขาลองขับมา บอกเล่าให้ฟังว่า อัตราเร่ง และการเร่งแซงนั้น ต่างกับเครื่อง 4M40 ตัวนี้ ชนิดฟ้ากับเหว เพราะรายนั้น เขาว่ากันว่า กดแล้วสั่งได้ดังใจ รุ่น วีจี เทอร์โบ จะเจ๋งจริงอย่างที่เพื่อนผมคนนี้เล่าไว้หรือไม่ จะหาเวลาไปพิสูจน์กันอีกทีครับ
ไปเล่น Honda br-vมั่ง หรือจะเอา New Triton 2015 New Pajero Sport

akejoon

  • เด็กติดรถ
  • **
  • กระทู้: 29
  • ระดับกำลังใจ = 0

  • คนรัก Mitsubishi L200
    • ดูรายละเอียด
Re: ทดลองขับ Mitsubishi L-200 STRADA รุ่นปี 2002 2800 2WD / 4WD / G-Wagon
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 18 กันยายน 2013, 14:38:21 »
  • Publish
  • คือจะบอกว่ารถผมก็ใช้เครื่องแบบนี้เหมือนกัน maga cap 2800 เกียร์ ออโต้ 2 wd อัตราการเร่งช่วงออกตัวอืดเหมือนกัน แต่ในช่วงปลายได้ประมาณ 150 แล้วไหลได้ประมาณ 160 ครับ

     

    Related Topics

      หัวข้อ / เริ่มโดย ตอบ กระทู้ล่าสุด
    0 ตอบ
    2467 อ่าน
    กระทู้ล่าสุด 21 มีนาคม 2014, 11:26:35
    โดย metalpitbull
    5 ตอบ
    3172 อ่าน
    กระทู้ล่าสุด 23 กุมภาพันธ์ 2015, 11:06:25
    โดย แดงเทพารักษ์


    Sitemap 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 

    Facebook Comments