Good evening, บุคคลทั่วไป

ชุดแต่ง แอททราจ


  • 26801
  • 15

0 สมาชิก และ 9 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

  • ตำแหน่ง: Administrator
  • กระทู้: 1,631
  • ระดับกำลังใจ = 104
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • ชลบุรี ออนไลน์ ชุมชนใหม่ ของชาวชลบุรี
   ตอนเช้าก่อนออกไปทำงาน เปิดฝากระโปรงรถ strada คันงามของเรา สังเหตุเห็น น้ำหล่อเย็น ในหม้อพักน้ำ มีน้ำมากกว่าปกติ คือเกินขีด MAX มาพอสมควร เลยหละ แล้วพอเปิดฝาหม้อน้ำดู ก็ปรากฏว่า น้ำขาดไปทดลองเติมดู ต้องเติมราวๆ เกือบๆครึ่งขวดน้ำ 1 ลิตร



   วันต่อมาสังเกตุอีก น้ำในหม้อพักน้ำ มีมากกว่าตอนแรกอีก แล้วน้ำในหม้อน้ำเมื่อเปิดฝาหม้อน้ำดู ก็หายไปอีกแล้ว เป็นงงเลย  ก็ต้องสำรวจแล้วหละ มันผิดปรกติไปหน่อยแล้วน่ะ

   ดูไปดูมา ทั้งท่อน้ำ เข้าหม้อน้ำ บนล่าง ก็ไม่มีปัญหา  ดูร่องรอยน้ำหยด รั่ว ซึม ก็ไม่เจอ ไล่ดูท่อน้ำไหลกลับของหม้อพักน้ำกับหม้อน้ำ ก็ปรกติดีน่ะ เปิดดูท่อน้ำที่อยู่ใต้ฝาหม้อพักน้ำ ก็ปกติดี

   เริ่มเหงื่อตกแล้ว เปงไรฟ่ะ หรือต้องอาศัยอู่เหรอ ปัญหาแค่นี้ ( ในใจคิดว่า ฝาโก่งป่าวหว่า กลัวสุดๆ ) ก็เลยเริ่มไล่ไหม่ กะว่าจะเริ่มจากหม้อพักนี่แหละ บังเอิญว่าสายตาไปเห็น ด้านบนของฝาปิดหม้อน้ำ มันมีรอยร้าวๆ ยังไงชอบกลแฮะ
   อ่ะ ได้การเลยครับ พอจับมาดูไกล้ๆ แงะๆออกหน่อย เป็นเหมือนในรูปนี้เลยครับ



   ได้ความแล้วหละ น่าจะเป็นตรงนี้แน่ๆ ก็เลยลองเอา อีป๊อกซีมายาไว้ก่อน นี่หน้าตาของตัวช่วย ณ ตอนนั้น


   ทำแล้วได้แบบนี้



   หลังจากนั้นลองใช้งานรถต่ออีกระยะหนึ่ง อาการของหม้อน้ำ กับ หม้อพักน้ำ ก็ปรกติดี ไม่มีปัญหา แต่ก็อยู่ได้ไม่กี่อาทิตย์ เพราะอีป๊อกซี่ ที่ยาไว้ มันเริ่มกรอบ แห้ง อาการเดิม ก็กลับมา

   ก็เลยได้เวลา เสียเงินซื้อฝาบนหม้อพักน้ำ มาเปลี่ยน ของแท้ไม่ถึงสองร้อยครับ หรือ จะเปลี่ยนทั้งกระป๋องเลยก็ได้ ไม่ถึง 500 บาท หลังจากเปลี่ยนฝาหม้อพักน้ำแล้ว อาการที่เป็นก็หายดีเลย จนปัจจุบันนี้

   มีข้อสงสัย สอบถามได้ครับ  ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 มกราคม 2013, 04:19:12 โดย = สองโหล = »
ไปเล่น Honda br-vมั่ง หรือจะเอา New Triton 2015 New Pajero Sport


  • กระทู้: 1
  • ระดับกำลังใจ = 2
    • ดูรายละเอียด
เยี่ยม เป็นความรู้ที่ดีเลย ของคุณคับ


  • ตำแหน่ง: Moderator
  • กระทู้: 204
  • ระดับกำลังใจ = 102
  • เพศ: ชาย
  • เรียนรู้ สู่การสร้างสรร
  • ทำเองได้ ทำไมต้องรอคนอื่น
    • ดูรายละเอียด
สิ่งดีๆ แบบนี้ ต้องมีรางวัลให้บ้างแล้วหละ

 ;) :-[


  • กระทู้: 731
  • ระดับกำลังใจ = 23
  • เพศ: ชาย
  • คนรัก Mitsubishi L200
    • ดูรายละเอียด
 :^2d^:.ผมเปลียนแล้วครับ ผมซื้อที่วรจักรลูกละ200บาทครับ
ก็แค่คนธรรมดาเท่านั้น


  • ตำแหน่ง: Administrator
  • กระทู้: 1,631
  • ระดับกำลังใจ = 104
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • ชลบุรี ออนไลน์ ชุมชนใหม่ ของชาวชลบุรี
เอามาฝากกันเพิ่มเติมสำหรับ

ระบบระบายความร้อน หรือหล่อเย็น (Cooling System)
เมื่อเครื่องยนต์ทำงาน อุปกรณ์ต่างๆ ในเครื่องยนต์เคลื่อนที่ การที่โลหะ 2 ชิ้น ทำงานเสียดสีกัน ก็จะต้องมีการหล่อลื่น ด้วยระบบหล่อลื่น (Lubricating System) ช่วยลดแรงเสียดสี แต่ในบริเวณที่มีความร้อนสูงเช่น ผนังกระบอกสูบ มีการเสียดสีกัน ระหว่างลูกสูบ และกระบอกสูบ อีกทั้งยังมีการจุดระเบิดจากหัวเทียนด้วย ความร้อนบริเวณนี้จะมีมากเป็นพิเศษ ดังนั้น เครื่องยนต์จึงต้องออกแบบ ให้บริเวณผนังของกระบอกสูบ และบริเวณต่างๆ ที่มีความร้อนมาก เป็นโพรงช่องว่าง เพื่อที่จะให้น้ำใหลเวียนถ่ายเทเอาความความร้อน ออกจากบริเวณนั้น ในขณะที่เครื่องกำลังทำงานอยู่



วงจรการทำงานของระบบระบายความร้อน
อุปกรณ์ที่จำเป็นในระบบระบายความร้อน ได้แก่ ปั้มน้ำ (Water pump), วาล์วน้ำ (Thermostat), ท่อยางหม้อน้ำ (Radiator hoses), หม้อน้ำ (Radiator), พัดลมระบายความร้อน (Fan) ทำงานประสานกันคือ นับตั้งแต่สตาร์ทเครื่อง ตัวปั้มน้ำก็จะทำงานโดยได้รับแรงหมุนจากสายพาน ซึ่งต่อมาจากการหมุนพูลเล่ย์ ของแกนเพลาข้อเหวี่ยง การที่ปั้มน้ำทำงาน เป็นผลทำให้มีน้ำใหลเวียนอยู่ในโพรงผนัง ของเสื้อสูบ และบริเวณที่มีความร้อน



ช่วงแรกของการอุ่นเครื่อง น้ำยังคงไหลเวียน อยู่ในโพรงผนังรอบเครื่องยนต์ เนื่องจากวาล์วน้ำยังไม่ทำงาน เมื่อเครื่องยนต์เริ่มร้อนขึ้นเรื่อยๆ อุณหภูมิของน้ำที่ไหลเวียนอยู่รอบๆ เสื้อสูบก็เพิ่มขึ้น จนถึงจุดที่ทำให้วาล์วน้ำทำงาน เมื่อวาล์วน้ำได้รับความร้อนถึงจุดหนึ่ง ก็จะเปิดช่อง ยอมให้น้ำที่หมุนเวียนอยู่รอบเสื้อสูบ ถ่ายเทออกไปนอกเครื่องยนต์ ผ่านไปตามท่อยางหม้อน้ำ เพื่อไปเข้าสู่ทางเข้าหม้อน้ำด้านบน น้ำร้อนก็จะไหลจากด้านบนลงล่าง ผ่านครีบระบายความร้อนหม้อน้ำ (หรือที่เรียกกันว่ารังผึ้ง) ขณะเดียวกัน พัดลมระบายความร้อนหมุน เพื่อดูดอากาศที่อยู่ด้านหน้าหม้อน้ำ ผ่านครีบระบายความร้อนหม้อน้ำ ออกมาทางด้านหลัง น้ำร้อนที่ใหลจากด้านบนลงมา ก็จะมีอุณหภูมิลดลง ที่ด้านล่างหม้อน้ำ ก็จะมีท่อยางหม้อน้ำ ต่อไปสู่ทางเข้าผนังเสื้อสูบอีกที ทำให้น้ำที่มีอยู่ในระบบ ไหลเวียนไปมาระหว่างโพรงผนังห้องเครื่อง กับหม้อน้ำได้อย่างต่อเนื่อง ตราบใดที่วาล์วน้ำยังคงเปิดอยู่



ที่บริเวณหม้อน้ำ จะมีฝาหม้อน้ำ (Radiator cap) และถังน้ำสำรอง (Coolant Reserve tank) ทำหน้าที่ดังนี้คือ ในขณะที่เครื่องยนต์ มีอุณหภูมิสูงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ น้ำจะเกิดการขยายตัว เพื่อดันตัวเองออกจากหม้อน้ำ ฝาหม้อน้ำ จะช่วยต้านแรงดันนี้ไว้ระดับหนึ่ง แต่เมื่อน้ำมีอุณหภูมิสูงขึ้นอีก ไอน้ำที่เกิดขึ้นบริเวณฝาหม้อน้ำ จะมีแรงดันสูงกว่าที่ฝาหม้อน้ำจะต้านทานได้ ก็จะดันสปริงวาล์วฝาหม้อน้ำให้เปิดออก แล้วน้ำก็จะใหลออกไปทางท่อน้ำล้น ที่อยู่บริเวณปากฝาหม้อน้ำ ซึ่งจะมีสายต่อจากรูนี้ไปที่ถังน้ำสำรอง ในทางกลับกัน ขณะที่อุณหภูมิน้ำลดลง ความดันในระบบระบายความร้อนเริ่มต่ำลง น้ำที่อยู่ในถังน้ำสำรอง ก็จะถูกดูดกลับเข้าไปสู่หม้อน้ำ



ข้อมูลดีๆจาก :http://www.supradit.com/contents/carscare/basic/basic-a8.html
ไปเล่น Honda br-vมั่ง หรือจะเอา New Triton 2015 New Pajero Sport


  • กระทู้: 218
  • ระดับกำลังใจ = 11
  • เพศ: ชาย
  • มันอยู่ในสายเลือด
    • ดูรายละเอียด
 :^1great^: :^1great^:


  • กระทู้: 119
  • ระดับกำลังใจ = 6
  • คนรัก Mitsubishi L200
    • ดูรายละเอียด
เหมือนได้กลับไปเรียนใหม่เลยครับอาจารย์...สองโหล


  • กระทู้: 7
  • ระดับกำลังใจ = 0
  • คนรัก Mitsubishi L200
    • ดูรายละเอียด
รบกวนท่านผู้รู้????
คือของผม4m40 เวลาวิ่งทางไกลใช้ความเร็วสูงๆน้ำดันออกมาหม้อพักน้ำแล้วมันไม่ไหลกลับครับน้ำที่หม้อน้ำเลยขาด ความร้อนปกติไม่ขึ้นตามคันเร่งหรือความเร็ว ต้องจอดเติมประมาฌทุกร้อยกิโลฯน้ำขาดไปราวๆครึ่งขาดลิตรเห็นจะได้ ได้เปลี่ยนวาล์วน้ำไปแล้ว ดูท่อยางข้อต่อต่างๆทุกจุดแล้วไม่มีรั่วตรงไหนเลยไม่รู้สาเหตุ ช่วยแนะนำวิธีแก้ไขให้หน่อยครับ รบกวนท่านผู้รู้ทุกท่านครับ


  • กระทู้: 8
  • ระดับกำลังใจ = 0
  • คนรัก Mitsubishi L200
    • ดูรายละเอียด
ฝาหม้อน้ำครับ....ลองดู
facebook:mong chinaopas


  • กระทู้: 10
  • ระดับกำลังใจ = 0
  • คนรัก Mitsubishi L200
    • ดูรายละเอียด
รบกวนท่านผู้รู้????
คือของผม4m40 เวลาวิ่งทางไกลใช้ความเร็วสูงๆน้ำดันออกมาหม้อพักน้ำแล้วมันไม่ไหลกลับครับน้ำที่หม้อน้ำเลยขาด ความร้อนปกติไม่ขึ้นตามคันเร่งหรือความเร็ว ต้องจอดเติมประมาฌทุกร้อยกิโลฯน้ำขาดไปราวๆครึ่งขาดลิตรเห็นจะได้ ได้เปลี่ยนวาล์วน้ำไปแล้ว ดูท่อยางข้อต่อต่างๆทุกจุดแล้วไม่มีรั่วตรงไหนเลยไม่รู้สาเหตุ ช่วยแนะนำวิธีแก้ไขให้หน่อยครับ รบกวนท่านผู้รู้ทุกท่านครับ


  • กระทู้: 10
  • ระดับกำลังใจ = 0
  • คนรัก Mitsubishi L200
    • ดูรายละเอียด
ลองดูที่ปั้มน้ำนะครับว่ามีรอยคราบสนิมหรือเปล่าว ไอ้รูเล็กๆข้างล่างปั้มน้ำนั้นแหละครับ


  • ตำแหน่ง: Global Moderator
  • กระทู้: 1,389
  • ระดับกำลังใจ = 24
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
ลองเปลี่ยนฝาปิดหม้อน้ำดูก่อน.เบิกศูนย์200นิดๆ:wanwan16:
สั่งซื้อสติกเกอร์..ทักเฟส..ชัยนาท  เรืองคำ


  • ตำแหน่ง: Administrator
  • กระทู้: 1,631
  • ระดับกำลังใจ = 104
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • ชลบุรี ออนไลน์ ชุมชนใหม่ ของชาวชลบุรี
เหมือนได้กลับไปเรียนใหม่เลยครับอาจารย์...สองโหล

:^a6^: :^4thx^:
ไปเล่น Honda br-vมั่ง หรือจะเอา New Triton 2015 New Pajero Sport


  • กระทู้: 51
  • ระดับกำลังใจ = 3
  • คนรัก Mitsubishi L200
    • ดูรายละเอียด
เป็นอยู่พอดีเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 เมษายน 2015, 19:44:33 โดย artit.ds »


  • กระทู้: 1
  • ระดับกำลังใจ = 0
  • คนรัก Mitsubishi L200
    • ดูรายละเอียด
ขอบคุณขอมูลมากๆเลยครับเป็นขอมูลที่ดีจริงๆ


Tags:
 

Sitemap 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 

Facebook Comments