Good morning, บุคคลทั่วไป

  • 13032
  • 0

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

เมื่อ: 02 มกราคม 2013, 18:29:49
  • ตำแหน่ง: Administrator
  • กระทู้: 1,631
  • ระดับกำลังใจ = 104
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • ชลบุรี ออนไลน์ ชุมชนใหม่ ของชาวชลบุรี
จากที่เคยพอจะสัมผัสมานิดหน่อย

   strada grandis 4x4 ตั้งแต่ รุ่นแรกสตราด้า ตาลึกหรือตาโบ๋ ก่อนปี 2000 จะเป็น ลิมิเต็ดแบบแผ่นครัทช์ ครับ น้ำมันที่ใช้จะต้องเป็นน้ำมันแบบลิมิเต็ดเท่านั้น เพื่อรักษาแผ่นครัทช์


   พอมาเป็น strada 4x4 รุ่นตั้งแต่หน้าเต็มทูโทน หรือปี 2000 ขึ้นมา ลิมิเต็ด สลิป ของแกรนดิส จะเป็นเต็ดแบบเฟืองทั้งหมดครับ ไม่มีแผ่นครัทช์แล้ว ตามสเปคใช้น้ำมันเกียร์ธรรมดาครับ ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมันเกรดลิมิเต็ด

   ยกเว้นเสียรถเราเปลี่ยนเฟืองท้ายโชกุนมาใส่ในรุ่นที่มีเต็ดผ้าครัทช์ครับ ลองตรวจสอบดูครับ    


ในรูปคือเฟืองท้ายรุ่นหน้าเต็ม จะเป็นเต็ดเฟืองครับ ประมาณนี้ครับ รถผมแกรนดิส 2001


   แต่เวลาที่ทดเฟืองรถสตราด้า 4x4 พวกเราจะเอาเต็ดครัทช์ใส่เข้าไปแทน เพราะ % การจับจะมากกว่าประมาณ 25-30% มั้ง แต่ถ้าเต็ดเฟืองจะอยู่ที่ประมาณ 15%

   และเต็ดในรูปนี้จะต้องใช้น้ำมันลิมิเต็ดโดยเฉพาะครับ และจะมีในรถเมืองไทยเฉพาะ strada 4x4 รุ่นแรก ตาลึกเท่านั้นครับ ลองศึกษาดูครับ



เครดิต คุณตาลเดี่ยว สตราด้า4x4คลับ

    strada grandis ตั้งแต่รุ่นปี 2000 มา เฟืองท้าย ไม่ได้เป็นแบบที่ใช้แผ่นคลัทช์ แต่ใช้เฟือง ขนาดเล็ก(เข้าใจว่ามีสปริงทำงานร่วมด้วย) เลยไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมันชนิดพิเศษ

    ความแตกต่างระหว่างน้ำมันที่ใช้กับเฟืองท้ายโดยเฉพาะกับชนิดที่ใช้แผ่นคลัทช์ กับไม่ใช้ก็คือสารพวก Friction modifier ทำให้คุณสมบัติในการหล่อลื่น แตกต่างกัน
    ชนิดที่ใม่ใช้กับ LSD จริงๆแล้ว คุณสมบัติการหล่อลื่นจะดีกว่า แต่มีข้อเสียทำให้แผ่นคลัทช์ทำงานได้ไม่ดี (คือมันลื่นเกินไป) และอาจทำให้แผ่นคลัทช์สึกหรอเร็ว(หลุดร่อน)ตามไปด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 มกราคม 2013, 18:34:06 โดย hi-tech »
ไปเล่น Honda br-vมั่ง หรือจะเอา New Triton 2015 New Pajero Sport


Tags:
 

Sitemap 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 

Facebook Comments