ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: Mitsubishi L200 Strada Grandis 2500 VG Turbo ใหม่ แรงตั้งแต่ออกตัว  (อ่าน 19273 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

. . .

  • ทำเองได้ ทำไมต้องรอคนอื่น
  • Moderator
  • ผู้ช่วยคนขับ
  • **
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 204
  • ระดับกำลังใจ = 102

  • เรียนรู้ สู่การสร้างสรร
    • ดูรายละเอียด
รีวิว มิตซูบิชิ สตราดา แกรนดิส 2.5 วีจี เทอร์โบ ใหม่ : แรงตั้งแต่ออกตัว !


   หลังจากที่ซุ่มเงียบมานาน ในที่สุดค่าย มิตซูบิชิ ก็แนะนำ สตราดา 2.5 ลิตร วีจี เทอร์โบ ออกมายั่วนักเล่นรถพิคอัพ และเราก็ไม่รอช้า รีบคว้า Grandis 2500 VG Turbo มาทดลองขับ เพื่อรายงานผลความเร้าใจใหม่ของเครื่องยนต์พันธุ์แรง ที่ มิตซูบิชิ ภูมิใจ

   เส้นทางการทดลองขับครั้งนี้ เราตัดสินเลือกใช้สนาม SPIRIT OF THE 4x4 DRIVING SCHOOL ที่ไร่พาร์คแอนด์แรนศ์ อ. สวนผึ้ง ราชบุรี เหตุที่เลือกที่นี่ ก็เพราะต้องการให้อยู่ในองค์ประกอบที่ครบถ้วนทั้งการทดลองขับบนทางเรียบ และวิบาก


   สภาพของรถคันที่นำมาทดลองขับ เป็นรถ สตราด้า แกรนดิส ใหม่ป้ายแดง ใช้งานประมาณ 4,000 กม. ช่วงล่าง ระบบห้ามล้อ อยู่ในสภาพดีมาก มีเพียงแต่น้ำมันเบรคในกระปุกพร่องลงไปประมาณครึ่งหนึ่ง น้ำกลั่นในแบทเตอรีช่องแรก และช่องสุดท้าย พร่องไปเล็กน้อย ส่วนน้ำมันเครื่องอยู่ในเกณฑ์ปกติ

   ภายนอก มาดเข้ม บึกบึน มีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย เช่น กันชนหน้ามีขนาดใหญ่ลายซี่ พร้อมสกูพดักลมบนฝากระโปรง กระจกหน้านิรภัยอัดซ้อน 2 ชั้น พร้อมแสงยูวีรอบคัน ไฟหน้าเมกะรีเฟลคเตอร์ ให้การส่องสว่างที่ชัดเจน ไฟเลี้ยวด้านหน้า ด้านข้างที่บังโคลนหน้า และหลัง เปลี่ยนสีฝาครอบไฟเลี้ยวจากสีเหลืองเป็นสีขาว แถมมาให้ด้วยบันไดข้างและกันชนหลัง กระจกมองข้าง และที่เปิดประตูเป็นสีโครเมียม แถมด้วยล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว โดยรวมแล้วดูดี บึกบึน มีเสน่ห์ในการมองมากขึ้น




   ภายใน ปรับแต่งใหม่ เน้นใช้งาน ขนาดของห้องโดยสารเท่ากับรุ่นเดิม มีการเปลี่ยนแปลงบางรายการ เช่น บนแผงหน้าปัด ที่เท้าแขนด้านข้างเป็นลายไม้เทียม มาตรวัดเป็นพื้นสีขาว ตัวหนังสือของมาตรวัดความเร็ว และวัดรอบ ดูจะเป็นตัวหนาเกินความจำเป็น ส่วนนาฬิกาบอกเวลาแยกต่างหาก แตกต่างจากรุ่นก่อนบางรุ่นซึ่งต้องดูจากวิทยุ/เทปที่ติดมาให้กับรถ ด้านขวามือของคนขับจะมีช่องเก็บเศษสตางค์ คอนโซลกลางมีที่พักแขน ตามความเห็นส่วนตัว คิดว่าอยู่ในระดับที่ไม่เหมาะกับข้อศอกซ้ายของผู้ขับขี่ ที่เปิดประตู และตัวบิดลอคเป็นสีโครเมียม วิทยุ/เทปเแบบไฮเพาเวอร์ เบาะภายในใช้สีทูโทน ดูสวยงามขึ้น กระจกบังลมหลังมีแผงละลายฝ้า และที่ใต้เบาะผู้โดยสารตอนหน้ามีลิ้นชักเก็บของ นับว่ามีการออกแบบเพื่อเน้นความสะดวกสบายมากขึ้น ดูรวมๆ แล้ว ถือว่าเยี่ยม



   เครื่องยนต์ วีจี เทอร์โบ แรงไม่ต้องรอรอบ หัวใจหลักของ สตราดา รุ่นใหม่นี้ อยู่ที่เครื่องยนต์ที่ทีมวิศวกร มิตซูบิชิ ผลักดันให้ใช้เครื่องยนต์ดีเซล รหัส 4D56 ความจุ 2.5 ลิตร ที่มาพร้อมกับเทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ แบบใหม่ หรือที่เรียกกันติดปากว่า วีจี เทอร์โบ วีจี เทอร์โบ (VARIABLE GEOMETRY TURBO) เป็นเทอร์โบที่สามารถสร้างแรงอัดอากาศได้ตั้งแต่รอบต่ำ ทำให้เครื่องยนต์มีพลังตอบสนองได้เร็ว และแรงกว่าเครื่องเทอร์โบในรุ่นเก่าถึง 16 %




   โดยหลักการทำงานที่ว่า มีชุดอุปกรณ์แผ่นปรับทิศทางลม (VANE) ที่จะปรับองศาแปรผันตามปริมาณไอเสียที่ไหลเข้า ด้วยการลดองศา VANE ให้แคบลง เพื่อเร่งให้เกิดแรงอัดไอเสียขณะมีปริมาณน้อยสามารถหมุนใบพัดเทอร์โบไบน์ ได้ตั้งแต่รอบต่ำ จึงทำให้แรงอัดอากาศเข้ากระบอกสูบได้เร็วขึ้น ขณะเดียวกันยังรักษาแรงดันไอเสียให้เหมาะสมในรอบสูงด้วยการเปิดองศาของ VANE ให้กว้างขึ้น จึงทำให้รถมีการออกตัวได้เร็ว และอัตราเร่งแซงก็ไม่ตก ตามสเปคที่ระบุ เครื่องยนต์วีจี เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุดถึง 116 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. (85 กิโลวัตต์) ส่วนแรงบิดสูงสุดที่ทำได้ คือ 24.4 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ถือว่าเป็นแรงบิดสูงในรอบต่ำ ตัวเลขระดับนี้ มากพอที่จะเล่นสนุกบนทางวิบากได้แบบไม่อายใคร และไม่เป็นภาระให้ใครมา หิ้วปีกด้วย

   ระบบรองรับ แกร่งทรหด ตามสไตล์แรลลี ระบบรองรับด้านหน้า เป็นปีกนก 2 ชั้น พร้อมทอร์ชันบาร์ และเหล็กกันโคลง ช่วยให้นุ่มนวลในการขับขี่ ส่วนด้านหลังเป็นแหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับไขว้ ช่วยในเรื่องการทรงตัว ช่วงล่างของสตราดา ใหม่ จะได้เปรียบรถยี่ห้ออื่น ก็ตรงความนุ่มนวลที่มีมากกว่าสำหรับผู้โดยสารตอนหน้า เนื่องมาจากทอร์ชันบาร์ ที่ยาวกว่า ส่วนด้านหลังไม่ต้องพูดถึงเพราะโดนกฎหมายบังคับไว้ว่ารถบรรทุก ต้องเป็นแหนบเท่านั้น ฉะนั้นคุณภาพที่ด้านหลังจึงใกล้เคียงกันทุกยี่ห้อ

   ทดลองขับ/ทางเรียบ เร่งแซงทันใจ มั่นใจทุกลีลา ดูจากความเร็วที่มีอัตราเร่งที่ยาวขึ้นอย่างน่าชมเชยสำหรับรถที่มีความจุกระบอกสูบขนาด 2,500 ซีซีที่เสริมด้วยเทอร์โบ นับว่าประทับใจมาก ซึ่งเทียบกับรุ่น 2,800 ซีซี จะมีอัตราเร่งที่สั้นกว่า การควบคุมบังคับรถในทางโค้งที่ความเร็วไม่เกิน 120 กม./ชม. ยังทรงตัวได้ดีอยู่ สำหรับในโค้งหักศอก จะต้องมีความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม. ในทางตรงที่ปลอดภัยจากสิ่งกีดขวางจริงๆ สามารถทำความเร็วได้กว่า 150 กม./ชม. ที่ประมาณ 4,000 กว่า รตน. ในระยะเวลาที่สั้นกว่ารุ่น 2,800 ซีซี ทดลองขับ/ทางวิบาก ลุยได้ตลอด กำลังของเครื่องยนต์มีแรงขับเคลื่อนตอบสนองให้ในรอบเครื่องที่ต่ำกว่าเนื่องจากมีระบบอัดอากาศช่วยจากเทอร์โบ แม้ขนาดเครื่องยนต์จะเล็กกว่าก็ตาม ทำให้ผ่านพ้นอุปสรรคได้ง่ายกว่าเดิม มีผลต่อการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่น้อยลง


   สรุป นับเป็นการพัฒนาทางด้านเครื่องยนต์ รวมถึงรูปลักษณ์ภายนอก และภายในอีกขั้นหนึ่งสำหรับรถกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ ของมิตซูบิชิ ที่พยายามตอบสนองความต้องการของตลาด ส่วนเรื่องค่าตัวนั้น ถือว่าใกล้เคียงกันหลายยี่ห้อ ถ้าคุณต้องการเลือกรถที่ตอบสนองฉับไว เร่งแซงดี สตราดา วีจี เทอร์โบ คันนี้ละคือ ตัวเลือกที่ใช้ได้เลย

ข้อมูลจำเพาะ มิตซูบิชิ สตราดา แกรนดิส 2.5 วีจี เทอร์โบ
ผู้ผลิต    บริษัท เอ็มเอ็มซี สิทธิผล จำกัด
โทร. 0-2908-8000   
ราคาจำหน่าย (บาท) 775,000

มิติ และน้ำหนัก
กว้าง/ยาว/สูง (มม.)    1,775/4,995/1,790
ความกว้างฐานล้อ (หน้า/หลัง) (มม.) 1,465/1,480
ความยาวฐานล้อ (มม.)    2,960
ความสูงใต้ท้องรถ (มม.)    235
น้ำหนักรถเปล่า (กก.)    1,600
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร)    75

เครื่องยนต์
รหัส 4D56
ชนิด    ดีเซลเทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ 4 สูบแถวเรียง
ความจุ (ซีซี) 2,500
กำลังสูงสุด (พีเอส/รตน.)    116/4,000   
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 24.4/2,000   

ระบบขับเคลื่อน    สี่ล้อ พาร์ทไทม์ ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ธรรมดา (จังหวะ)    เดินหน้า 5   
ถอยหลัง 1


ระบบรองรับ
หน้า    อิสระ ปีกนกสองชั้น ทอร์ชันบาร์ และเหล็กกันโคลง
หลัง    แหนบแผ่นซ้อน พร้อมชอคอับไขว้
ระบบบังคับเลี้ยว    ลูกปืนหมุนวน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง   

ระบบห้ามล้อ   
หน้า    จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง    ดุม พร้อม LSPV
ขนาดยาง (หน้า/หลัง)    265/70R16


credit: สราวิทย์ วานิชสมบัติ autoinfo.co.th

DanaeBrugman

  • เด็กใหม่
  • *
  • กระทู้: 2
  • ระดับกำลังใจ = 0

  • คนรัก Mitsubishi L200
    • ดูรายละเอียด
Re: Mitsubishi L200 Strada Grandis 2500 VG Turbo ใหม่ แรงตั้งแต่ออกตัว
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2015, 15:03:32 »
  • Publish
  • ใช้งานมานานหรอยังครับเนี่ยดูยังดีอยู่เลย

     

    Related Topics

      หัวข้อ / เริ่มโดย ตอบ กระทู้ล่าสุด
    1 ตอบ
    4452 อ่าน
    กระทู้ล่าสุด 09 กุมภาพันธ์ 2014, 20:50:42
    โดย oppkung
    8 ตอบ
    9236 อ่าน
    กระทู้ล่าสุด 10 กุมภาพันธ์ 2014, 21:25:19
    โดย = สองโหล =


    Sitemap 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 

    Facebook Comments