Good morning, บุคคลทั่วไป

ชุดแต่ง แอททราจ


  • 69802
  • 20

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

  • กระทู้: 204
  • ระดับกำลังใจ = 102
  • เพศ: ชาย
  • เรียนรู้ สู่การสร้างสรร
  • ทำเองได้ ทำไมต้องรอคนอื่น
    • ดูรายละเอียด
บทความนี้ ผมยกมาจาก weekendhobby น่ะครับ เป็นบทความที่ผมเคยทำไว้ ตั้งแต่ปี 2549


    นับเวลาจาก วันที่ได้ครอบครอง สตราด้า แค้ป 2500cc ได้เวลาก็ สองปีกว่า จากการที่ได้ เข้ามาใน วีคเอ็น ได้อ่าน กระทู้่ต่างๆ นาๆ ว่าทำอย่างไรรถเราวิ่งจะไม่อีืด จน เต่า แทบจะคลานขึ้นมาบนรถได้ ตอนได้รถมาใหม่ๆ ก็ว่ามันไม่อีดนี่หว่า แต่พอใช้ไป ใช้มา ก็เริ่มรู้สึกว่า เออ ไม รถเรามันอีดจังว้าาา และเริ่มอีดขึ้นเรี่อยๆ เมื่อรถเรา รกรุงรังไปด้วย กันชนหน้า หลังคาหลัง ยางที่เริ่มจะใหญ่กว่าเดิมมาก

   นับวันก็เริ่มจะไม่พอใจใน ความแรงที่ได้จากรถ มิตซูบิชิ สตราด้า คันนี้ซ่ะแล้ว จวบจนได้อ่านจาก กระทู้ต่างๆ ในเว็บบอร์ดแห่งนี้ Link ไปจนเจอกระทู้ของ อ. ท่านหนึ่งใน pajero ( von )จนได้รู้ว่า เออ pajero สุดเท่ห์ ก็ใช้เครื่องรุ่นเดียวกะเรานี่หว่า และก็ได้รู้อีกว่า รถเราก็ทำให้มันมีเรี่ยว มีแรง กว่าเดิมได้ไม่ยาก และง่ายที่สุด ในบรรดา รถกระบะเมืองไทย ทำเองก็ได้อีกต่างหาก

บัดนี้ได้ฤกษ์แล้ว เราจะจับหอย มายัดลง เครื่องยนต์ 4d56 ในรถ สตราด้า ของเรากันดีกว่า

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 มิถุนายน 2014, 16:22:59 โดย = สองโหล = »


  • กระทู้: 204
  • ระดับกำลังใจ = 102
  • เพศ: ชาย
  • เรียนรู้ สู่การสร้างสรร
  • ทำเองได้ ทำไมต้องรอคนอื่น
    • ดูรายละเอียด
ขออนุญาต บอกกล่าวถึุงสิ่งที่จะต้องทำการจัดหา หรือเตรียมการ หากต้องการ ติดหอย น่ะขอรับ

- turbo สำหรับ strada ดูรหัสข้าง โข่ง จะเขียนว่า Td04-09

- ฐานกรองน้ำมันเครื่อง(ชิ้นส่วนที่ยึด กรอง นมค เข้ากะแท่นเครื่อง) ของรุ่นเครื่อง เทอร์โบ พร้อมท่อน้ำมันเครื่องไหลกลับจาก Turbo เข้าฐานกรอง
   ซึ่งควรจะต้องหาซื้อทั้งชุดแบบที่เขาถอดจากเครื่องรุ่นเทอร์โบเลยจะดีที่สุด เวลาซื้อก็จะได้ขอชิ้นส่วนที่ติดอยู่กับตัวเทอร์โบมาให้หมด ถ้าไม่ไห้ก็ไม่ต้องเอาไปร้านอื่น

- ท่อยางขนาดเล็ก สำหรับต่อจาก เทอร์โบไปเข้า เวสเกจ และไปเข้า ฝาปั้มหัวฉีด
  ผมถามแถวๆ บายพาสชลบุรี 4000 บวกลบแล้วแต่ริมฝีปากเรา สาวๆ เอ้ยสวยมีเพียบชี้เอาได้เลย หากเอาพร้อม ปั้ม 6500 ครับ แต่ผมได้มา ไม่เนียนเลยอ่ะ เก๊า เก่า(แก่ๆ)

*** ด้านบนที่ว่ามา ควรเอามาให้ได้ ไม่งั้นหายากครับ


- ท่อยางจากฝาครอบวาวล์ มาเข้าท่อยางกรองอากาศ ซึ่งมีอยู่แล้วในรถเราแต่สั้นไปหน่อย ต้องหาอะไรมาต่อ แต่ควรใช้เส้นเดียวไปเลยจะสวยกว่า ตามร้านอะไหล่หาได้ไม่ยาก

- ท่อยางจากกรองอากาศเข้า เทอร์โบ พร้อมแหวนเหล็กในท่อ ไปเอามาจากนี่ก็ได้ http://www.marketathome.com/template/e3/showproduct.php?pid=382033&shopid=6101 แต่เขาไม่มีแหวนเหล็กให้ต้องทำเองครับ
*** สองอย่างนี้หาข้างนอกได้ไม่ยาก ครับ          


   ในรูป ตรงคำที่ว่า หาจากร้านอะไหล่ได้จ้า ตรงคำว่า ร้าน จะเป็นท่อเส้นเล็ก สำหรับ ต่อจาก ฝาวาวล์มาหา ท่ออากาศ ซึ่งผมลืมนึกไม่ออกก็เลยไม่ได้หาตอนแรก และตรงคำว่า อะไหล่ เป็นท่ออากาศจากหม้อกรองไปเข้า ปากเทอร์โบ มีสองท่อนต่อกัน ในรูปจะมี สายรัด สำหรับรัด ทั้งสองท่อนให้อยู่ด้วยกัน ต้องเอาท่อเหล็ก ทำเป็นแหวนรองด้านในท่อเพื่อไม่ให้มันยุบตัวด้วยครับ ผมไม่มีเหมือนก็เอา ฝาของ โซแน็ค ใส่ใช้งานชั่้วคราวก่อน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 พฤษภาคม 2013, 12:45:39 โดย = สองโหล = »


  • กระทู้: 204
  • ระดับกำลังใจ = 102
  • เพศ: ชาย
  • เรียนรู้ สู่การสร้างสรร
  • ทำเองได้ ทำไมต้องรอคนอื่น
    • ดูรายละเอียด
   เตรียมอุปกรณ์ต่อไปนี้ให้ครบ
ชุดประแจ บ็อก (ถูกป่าว) ประแจปากตาย เบอร์ 10,12,14,16,17,23(ถอดท่อ นมค ไปและจากออยคูเลอร์) เท่าที่จำได้จะมีแค่นี้น่ะ คีมล็อก ประแจเลี่ยน เอ้ย..ประแจเลื่อน อย่างละอัน ได้ใช้แน่ๆ


วิธีการติดตั้ง เทอร์โบ ให้ สตราด้า จากประสบการณ์ของผมเอง โดยมี นายเทพ เป็นที่ปรึกษาสูงสุด(ก็มีอยู่คนเดียวแหละ)

เอ้าว่าขั้นตอนแบบว่าพอจำได้
1 ถอดกระโปรงออก เอ้ย เปิดฝากระโปรงขึ้น(แล้วค้ำด้วยน่ะ)

2 สำรวจฝั่งซ้ายมือเรา มีอะไรขัดขวางบ้าง ใหญ่ๆ ก็ถอด หม้อกรองอากาศ

3 มุดใต้ท้องน้อย โอ๊ะ ใต้ท้องรถ ถอดคอไอเสียออกจาก เขาไอเสีย และถอดน็อต ที่ยึดท่อไอเสียกับ แท่นเครื่องออกก่อน แล้วดัน ไอเสียลงล่าง เวลาใส่ Turbo จะได้ไม่ติดขัด(เหมือนผมงัย)

4 ถอด เขาไอดี ,EGR ,ท่อ EGR และก็อะไรต่อมิอะไรที่ยึดอยู่กับ ไอดี

5 ถอด เขาไอเสีย ออกจากเครื่อง

6 ถอด กรอง นมค ระวังนม(ค) หก

7 ถอดท่อ นมค ที่ไปและกลับจาก ออยคูเลอร์ ออกจาก ฐานกรอง นมค อันนี้คุณได้ใช้ คีมล็อกกะประแจเลื่อนแน่ หากคุณใช้ประแจปากตายNo.17ไม่มีคุณภาพ เพราะผมทำหักไปอันหนึ่งด้วยหละ แน่นมากๆ แต่พอมันจะหลุดน่ะ แก๊กเีดียวเสียวจัง แล้วจำไว้ด้วยอันใหนเป็นอันใหน ก่อนถอดก็ดูด้วยว่า มันหันทิศทางอย่างไรเพราะจะเกี่ยวข้องกะการใส่ กรอง นมค เดี๋ยวจะเสียเวลา(เหมือนผมอีกแล้ว)

8 ถอดฐานกรองอันเดิมที่ติดรถเราออกไป

   หมดแล้วมั้งสำหรับการถอดออกครับ ทีนี้อุปกรณ์ต่างๆที่เราถอดออกมา ก็ควรจะจัดเก็บให้เป็นที่เป็นทางจะได้ไม่หาย เผื่อวันข้างหน้า จะกลับมาเป็น พี่เต่า เหมือนเดิมจะได้ไม่ต้องไปหาให้ยาก จนปวดกบาล

   ในรูปจะเป็น ตอนประกอบแล้ว สังเกตุดูท่อ นมค ไปกลับ ออยคูลเลอร์ผมจัดไว้ไม่เรียบร้อยเท่าไร เพราะตอนแรก ใส่เข้าไปแล้วจัดแบบสวยๆ ปรากฏว่าใส่ กรอง นมค ไม่ได้ ก็เลยต้องมาถอดและจัดใหม่ ก็ได้ดังรูป



  • กระทู้: 204
  • ระดับกำลังใจ = 102
  • เพศ: ชาย
  • เรียนรู้ สู่การสร้างสรร
  • ทำเองได้ ทำไมต้องรอคนอื่น
    • ดูรายละเอียด
   กระบวนการถอด ไม่ยากครับ ขนาดผม ไม่ได้มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์มาก่อน เพราะปกติ ก็จับแต่ไขควง กับ จิ้มคีย์บอร์ฺด ถอดปลั๊กไฟ ไถเงินลูกค้า(ประจำเลยหละ ซ่อมคอมที 300 ทุกอาการ เอาน้อยกว่านี้ก็ไม่ได้เดียวโดนตีหัวเอาได้ แต่ถ้าเป็นลูกค้าขาประจำ ก็ ไม่ต้องเสียตังอีกเลย ถ้าไม่จำเป็น)


ต่อไปก็เป็น ขั้นตอนการประกอบ ซึ่งมันไม่ยากแล้วครับ ง่ายๆเลยเพราะมันยากไอ้ตอนถอด พอถอดเสร็จแล้ว อะไรมันก็ง่ายแล้วหละ     

เอาเป็นว่าคร่าวๆทีเดียวจบน่ะ
   ก็แรกเลยเอา ฐานกรองพร้อมประกอบท่อน้ำมันไหลกลับจาก เทอร์โบ มาสวมเข้ากับฐานกรองก่อน มาใส่ ต่อท่อ นมค ไปกลับ ออยคูลเลอร์อย่าลืมจัดสายให้ดีตามเหตุผลข้างบนโน้น

   เสร็จแล้วก็จับ Turbo พร้อมเขาไอเสีย มาใสเข้าไป และสวมเดือยที่เป็นท่อน้ำมันใหลออกจากเทอร์โบ เข้ากับท่อน้ำมันที่ประกอบกับฐานกรองไว้ก่อนแล้ว เวสเกต ถอดออกไปก่อนมันจะเกะกะ ระวังคอท่อไอเสียด้วย ดันออกลงล่างไปก่อนเพราะมันจะติดขัดและเสียเวลา

   จากนั้นก็ เอาท่อน้ำมัน ที่ทำหน้าที่ เอาน้ำมันเครื่องมาหล่อลื่นแกนเทอร์โบมาสวมเข้าที่ ขันน็อตยึดให้เรียบร้อย

   ตามด้วย เขา ID ยึดน็อดให้แน่น ย้ำให้แน่น แต่ระวังมากไป เด๋วน็อตขาด เพราะผมทำเกลียว ID ล้ม(หวาน)ไปหนึ่งรู ดีว่าเอาน็อตอีกตัวที่ยาวกว่าอัดเข้าแล้วใช้ได้ก้เลยรอดตัวไป

   แล้วก็เก็บงานให้เรียบร้อย ท่อลมจาก โบไป เวสเกตุ ไปหัวปั้ม ท่ออากาศจากกรองเข้าปาก เทอร์โบ



  • กระทู้: 204
  • ระดับกำลังใจ = 102
  • เพศ: ชาย
  • เรียนรู้ สู่การสร้างสรร
  • ทำเองได้ ทำไมต้องรอคนอื่น
    • ดูรายละเอียด
   เมื่อก่อนน่ะ วิ่งมาไม่เกิน 60000 โล มันเคยวิ่งได้ประมาณ 120 ได้ไม่ยากเย็น แต่พอเราเริ่มมี หลังคา ล้อใหญ่กว่ามาตรฐานติดรถ มันก็ทำได้ยาก แถมกว่าจะขึ้นได้แต่ละเกียร์ยากเย็นเหลือหลาย ก็ต้องมีทางออกทางนี้ กับทางออกอีกทาง ก็ไปดาวน์คันใหม่มา

   ณ วันนี้ ผมยังไม่ทำปั้ม สบายๆครับ ไม่เครียดเวลาขับ กดคันเร่งลงไปก็ได้เรื่องแป้บเดียวสำหรับ 120

   ลองดูน่ะครับ ท่านๆที่ใช้ รถ มิตซูบิชิ l200 ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเปน แอโร่บอดี้ ไซโคลน สตราด้า แกรนดิส ที่เป็นเครื่องยนต์ 2500 cc หรือ รหัสเครื่อง 4d56 ทั้งหลาย หากต้องการ เรี่ยวแรง ที่มากกว่าเดิม ก็มีทางออก อย่างที่ผมสาธยาย มานี่แหละครับ ไม่ต้องกลัวหรอกว่า มันจะกินน้ำมันมากขึ้น ขอยืนยันว่า มีแต่จะกินน้อยลง หากไม่ไปขับซิ่ง ซ่าห์ กว่าเดิม เพราะมีโบว์แล้ว มันยั้งใจไม่ค่อยอยู 555



แวะมาคุยกันได้น่ะครับ สมัครสมาชิก สตราด้าคลับ แล้วมาจอยกัน เพื่อสาระน่ารู้ อีกมากมาย กับรถ สตราด้า น่ะครับ


  • กระทู้: 64
  • ระดับกำลังใจ = 7
    • ดูรายละเอียด
ขอบคุณครับที่มีอะไรดีๆ มาแนะนำเพื่อนๆในคลับ


  • กระทู้: 113
  • ระดับกำลังใจ = 11
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
เข้ามาอ่าน น่าจะเป็นรอบที่20ได้แล้วมั้งครับ อยากวางโบใจจะขาดอยู่แล้ว วันนี้เลยโทไปสอบถามราคาจากพี่เอ๋ และโทหาพี่เล็กได้คำแนะนำที่ดีที่สุด และเป็นมิตรมากครับ ขอบคุณพี่ ทั้งสองมากครับ เด๋วได้โบมาจะไปรบกวนพี่เล็กอีกทีครับ
ยังไงๆก็รัก STRADA


  • กระทู้: 35
  • ระดับกำลังใจ = 0
    • ดูรายละเอียด
ราคาทั้งชุดเท่าไรครับพี่อยากแรงบ้าง


  • กระทู้: 204
  • ระดับกำลังใจ = 102
  • เพศ: ชาย
  • เรียนรู้ สู่การสร้างสรร
  • ทำเองได้ ทำไมต้องรอคนอื่น
    • ดูรายละเอียด
ลองอ่านกระทู้นี้ดูน่ะครับ น่าจะพอคลำทางได้อยู่

สตราดา ติด turbo
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 พฤษภาคม 2013, 12:47:26 โดย = สองโหล = »


  • ตำแหน่ง: Global Moderator
  • กระทู้: 1,389
  • ระดับกำลังใจ = 24
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
ขอถามครับ
1ซื้อมาเองประมาณ6000ติดเองหรือจ้างเขาติดให้
2ไปร้านทีเดียวจบ
ราคาแตกต่างกันมากไหมขอรายละเอียดครับ
มือถือพิมพ์ยาก จุง เบย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 มิถุนายน 2013, 16:48:49 โดย บลูโต »
สั่งซื้อสติกเกอร์..ทักเฟส..ชัยนาท  เรืองคำ


  • ตำแหน่ง: Administrator
  • กระทู้: 1,631
  • ระดับกำลังใจ = 104
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • ชลบุรี ออนไลน์ ชุมชนใหม่ ของชาวชลบุรี
   ซื้อมาเอง ปัญหาจะมีอยู่ว่า อุปกรณ์ครบหรือเปล่า ค่าติดน่าจะสัก  3-4 พันน่ะ ถ้าขาดเหลืออะไรก็คงโดนอีก 2-3 พัน รวมกับเทอร์โบที่ซื้อมา ก็ตก 13000 ได้ แต่ยังไม่ได้ฝาปั๊ม ใช่ไหมครับ

   ของคุณมาชิว http://www.l200stradaclub.com/index.php/topic,440.0.html  ไปทำมา หมื่นสี่ ครบเลยวันเดียวจบ นั่งรออย่างเดียวเลยคับผม

   ถ้าซื้อมาเอง เหมาะกับติดเองเลยครับ แล้วไปทำปั๊มทีหลัง แต่ของต้องหาให้ครบก่อน จะดีที่ซู้ดดดด
ไปเล่น Honda br-vมั่ง หรือจะเอา New Triton 2015 New Pajero Sport


  • ตำแหน่ง: Global Moderator
  • กระทู้: 1,389
  • ระดับกำลังใจ = 24
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
ขอบคุณครับ, :-Xจะเก๊บข้อมูลเพิ่มอีกนิด
แล้วจะชั่งน,นใจว่าจะไปทิศทางใด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 มิถุนายน 2013, 02:16:53 โดย บลูโต »
สั่งซื้อสติกเกอร์..ทักเฟส..ชัยนาท  เรืองคำ


  • ตำแหน่ง: Administrator
  • กระทู้: 1,631
  • ระดับกำลังใจ = 104
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • ชลบุรี ออนไลน์ ชุมชนใหม่ ของชาวชลบุรี
 ;)
ขอบคุณครับ, :-Xจะเก๊บข้อมูลเพิ่มอีกนิด
แล้วจะชั่งน,นใจว่าจะไปทิศทางใด
ไปเล่น Honda br-vมั่ง หรือจะเอา New Triton 2015 New Pajero Sport


  • กระทู้: 113
  • ระดับกำลังใจ = 11
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
   ซื้อมาเอง ปัญหาจะมีอยู่ว่า อุปกรณ์ครบหรือเปล่า ค่าติดน่าจะสัก  3-4 พันน่ะ ถ้าขาดเหลืออะไรก็คงโดนอีก 2-3 พัน รวมกับเทอร์โบที่ซื้อมา ก็ตก 13000 ได้ แต่ยังไม่ได้ฝาปั๊ม ใช่ไหมครับ

   ของคุณมาชิว http://www.l200stradaclub.com/index.php/topic,440.0.html  ไปทำมา หมื่นสี่ ครบเลยวันเดียวจบ นั่งรออย่างเดียวเลยคับผม

   ถ้าซื้อมาเอง เหมาะกับติดเองเลยครับ แล้วไปทำปั๊มทีหลัง แต่ของต้องหาให้ครบก่อน จะดีที่ซู้ดดดด
แหม่พี่ก้อ ผมไม่ได้นั่งอย่างเดียวนะครับ  ก็มียืนบ้าง นอนบ้าง ล้อเลง ครับ  :D :D
ยังไงๆก็รัก STRADA


  • ตำแหน่ง: Administrator
  • กระทู้: 1,631
  • ระดับกำลังใจ = 104
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
    • ชลบุรี ออนไลน์ ชุมชนใหม่ ของชาวชลบุรี
เอารูปฐานกรอง มาให้ลองศึกษากันครับ ว่ามันเปนยังไง
สังเกตุว่า ตัวฐานกรอง 4d56t จะมีท่อเพิ่มขึ้นมาอีก 1 ช่อง ไว้สำหรับรับน้ำมันเครื่องที่ออกจากเทอร์โบ
หลังจากหล่อลื่นและหล่อเย็นแกนเทอร์โบ
ซึ่งหากไม่มีท่อนี้ เราก็เพียงแต่ไปทำการเจาะแครงค์อ่างน้ำมันเครื่อง เพื่อรับน้ำมันเข้า นั่นเอง

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14 กันยายน 2013, 08:47:48 โดย = สองโหล = »
ไปเล่น Honda br-vมั่ง หรือจะเอา New Triton 2015 New Pajero Sport


Tags:
 

Sitemap 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 

Facebook Comments