ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ปัญหาไฟขับสี่กระพริบ abs ติดค้าง เมื่อใช้ระบบขับเคลื่อน 4x4 ใน Strada Grandis  (อ่าน 13870 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

= สองโหล =

  • Administrator
  • เจ้าของอู่
  • ***
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 1,630
  • ระดับกำลังใจ = 104

    • ดูรายละเอียด
    • ชลบุรี ออนไลน์ ชุมชนใหม่ ของชาวชลบุรี
  • L200 Model : Grandis Turbo Rallymaster
  • L200 Zone : ศรีราชา ชลบุรี
  • LCT. : 0001
สตราด้า 4x4 ของพวกเราหลายๆคน อายุอานามทั้งรถทั้งคน ก็คงหลายปีโขแล้วหละ 555
ดังนั้นก็เป็นธรรมดาของสังขาร ที่ต้องร่วงโรยไปตามกาลเวลา

เข้าเรื่องดีกว่า อิอิ

รถ Strada 4x4 นั้นจะเป็นระบบขับสี่แบบ Part Time คือ เลือกใช้งานระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ได้เป็นบางครั้งคราว
การใช้งานระบบขับสี่ ของรถ strada 4x4 นั้น ก้เพียงโยกคันเกียร์ Transfer ที่อยู่ข้างๆเกียร์หลัก ( อันสั้นน่ะ )

โดยระบบขับเคลื่อนสี่ล้อของสตราด้า สามารถเลือกได้ 2 โหมดคือ
1. ตำแหน่งเกียร์ 4H หรือ โฟร์ไฮ
- สำหรับการขับเคลื่อนบนพื้นถนนลูกรัง หรือโคลนเลน
- ใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
- สามารถเลือกใช้งานได้ แม้ในขณะรถกำลังวิ่งอยู่ ( ความเร็วไม่เกิน 100 km )
- สลับใช้งานไปมาได้ตลอด ระหว่าง 2H และ 4H ( ห้ามเข้า 4L เด็ดขาด )

2. ตำแหน่งเกียร์ 4L หรือ โฟร์โลว์
- 4L ต้องหยุดรถให้สนิททุกครั้ง ก่อนเข้า และก่อนปลดเกียร์ 4L ไปเป็นตำแหน่ง 4H , 2H
- ไม่ควรใช้ความเร็ว เกินกว่า 45-60 กม./ชม.
- ใช้เฉพาะในเส้นทางที่เป็นหลุมเป็นบ่อ น้ำขัง บ่อโคลนลึก
- ใช้ในกรณี ทางขึ้นเนินชันมาก ผิวทางลื่น หรือเป็นดินโคลน ทางทราย

ในสภาวะปกติ เมื่อมีการโยกคนเกียร์ทรานส์เฟอร์ ไปตำแน่ง 4H หรือ 4L บนหน้าปัดจะมีไฟสัญลักษณ์ขับสี่ สีเขียวติดโชว์ เพื่อบ่งบอกว่า เราได้เข้าใช้งานระบบขับเคลื่อนสี่ล้อเรียบร้อยแล้ว

แต่ ... ในรถสตราด้า แกรนดิส 4x4 เกือบจะทุกๆคัน จะพบปัญหาคล้ายๆกัน คือ เมื่อใช้ขับสี่
แทนที่จะมีเฉพาะ ไฟขับสี่ ติด ดวงเดียว แต่ดันได้ของแถมมาอีกเช่น

ไฟขับสี่กระพริบ
ไฟ ABS ติดมาเพิ่มด้วย
ไฟ SRS ก็ติดแถมมาอีกดวง

มันจะแถมมาทำไมว่ะ ทำให้หลายๆคนกังวล สงสัย ว่ารถตรูมันเป็นอะไร แต่ถ้าใครไม่รู้ ก็ไม่สงสัย ไม่ตกใจ ขึ้นก็ช่างมัน
รถผมเองก็เป็นเช่นกันครับ เลยขอนำเอาประสบการณ์ในการ พบเจอ แก้ไข ปัญหาดังกล่าว มาเล่าสู่กันฟัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 มกราคม 2014, 10:24:28 โดย = สองโหล = »
ไปเล่น Honda br-vมั่ง หรือจะเอา New Triton 2015 New Pajero Sport

= สองโหล =

  • Administrator
  • เจ้าของอู่
  • ***
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 1,630
  • ระดับกำลังใจ = 104

    • ดูรายละเอียด
    • ชลบุรี ออนไลน์ ชุมชนใหม่ ของชาวชลบุรี
  • L200 Model : Grandis Turbo Rallymaster
  • L200 Zone : ศรีราชา ชลบุรี
  • LCT. : 0001
ตามรูปนี้

ถ้าเราเข้าขับสี่ ไม่ว่าจะ 4H หรือ 4L จะมีไฟขับสี่ ( สีเขียว ) ตามหมายเลข 1 เท่านั้นที่ติด
( แต่ตอนเข้าขับสี่ใหม่ๆ อาจจะยังกระพริบบ้าง สักพักก็จะต้องติดนิ่ง )

แต่ในสภาวะไม่ปกติของพวกเราชาว แกรนดิส 4x4 มันมักจะมีไฟ ABS ในรูปหมายเลขที่ 2 ติดตามมาด้วย

และบางคันก็จะเจอ ไฟขับสี่กระพริบไม่ติดนิ่ง แต่ ABS ติดนิ่ง
หรือ แค่เปิดกุญแจ On ไฟ ABS กับ ขับสี่ ก็แข่งกันกระพริบซ่ะก่อนเลยก็มี

ปัญหาเหล่านี้ ผมยังหาข้อสรุปไม่ได้ชัดเจน แต่จากการได้ลองแก้ไข ปรับปรุง ก็พอจะนำเอาแนวทางเหล่านั้น มาฝากให้เพื่อนๆที่ประสบปัญหา ได้มีแนวทาง คลำหาต้นตอ ช่วยกันหาสาเหตุ และ อธิบายให้ชัดเจน ได้ดียิ่งขึ้น

ปล. รูปประกอบผมหยิบมาจาก kendhobby.com/offroad/mitsubishi/weblist.asp ทั้งจากกระทู้เก่าของผมเอง และ รูปจากพี่ๆ strada 4x4 club ที่ช่วยกันลงไว้ พร้อมกับคำอธิบายประกอบ ผมก็นำมาเรียบเรียงเพิ่มเติม ตามความเข้าใจของผมเองด้วย
ไปเล่น Honda br-vมั่ง หรือจะเอา New Triton 2015 New Pajero Sport

= สองโหล =

  • Administrator
  • เจ้าของอู่
  • ***
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 1,630
  • ระดับกำลังใจ = 104

    • ดูรายละเอียด
    • ชลบุรี ออนไลน์ ชุมชนใหม่ ของชาวชลบุรี
  • L200 Model : Grandis Turbo Rallymaster
  • L200 Zone : ศรีราชา ชลบุรี
  • LCT. : 0001
ต่อๆ วันละเล็กละน้อยน่ะครับ
คิดๆ แล้วก็พิมพ์ๆ หารูปใส่ สดๆครับ ไม่ได้ตระเตรียมอะไรมากมาย อาจจะตกหล่นไปบ้าง
เพื่อนๆท่านใดจะเสริมก็ค่อยมาว่ากันอีกทีเน้อ

รวบรวมจุด และชิ้นส่วนอะไหล่ ที่ต้องตรวจเช็ค ไฟขับสี่กระพริบ

ในส่วนการทำงานและการควบคุม ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ 4x4 น่าจะมีอยู่ 4 ส่วนด้วยกันดังนี้
1. สวิตช์เซ็นเซอร์ ตรวจเช็คการเข้าเกียร์ 2H 4H 4L ที่บริเวณหัวเกียร์
2. ชุดโซลินอยวาล์ว ช่วยควบคุม Actuator ที่ทำงานตามคำสั่งจาก ECU
3. สวิทช์ที่ชุด Actuator ที่ทำหน้าที่ ตัด ต่อ เพลาขับหน้า เมื่อเราเลือกขับ 2WD หรือ 4WD
4. กล่อง ECU รับสัญญาณจากสวิตช์หัวเกียร์

แล้วเราค่อยไปดูหน้าตา และ ที่อยู่ของพวกเขาเหล่านั้นทีหลังน่ะครับ
ไปเล่น Honda br-vมั่ง หรือจะเอา New Triton 2015 New Pajero Sport

= สองโหล =

  • Administrator
  • เจ้าของอู่
  • ***
  • เจ้าของกระทู้
  • กระทู้: 1,630
  • ระดับกำลังใจ = 104

    • ดูรายละเอียด
    • ชลบุรี ออนไลน์ ชุมชนใหม่ ของชาวชลบุรี
  • L200 Model : Grandis Turbo Rallymaster
  • L200 Zone : ศรีราชา ชลบุรี
  • LCT. : 0001
มาดูกันต่อ ที่ตัว โซลินอยล์ วาวล์ เจ้าปัญหาเลย สำหรับ ระบบขับสี่ ของ Strada 4x4 ทุกคัน
เท่าที่สังเกตุ และตราจสอบดูน่ะครับ จะสรุปรายละเอียดของ Solinoid ได้แบบนี้

การทำงานของ โซลินอยล์ วาวล์ ใน Strada 4x4
- ทำงานโดยการป้อนไฟ 12 Volt เข้าไป ให้ทำงาน
- ทำงานบังคับให้วาวล์ข้างใน เปิด และ ปิด ทิศทางลม ของระบบ ขับสี่ ในสตราด้า โฟร์วิล
- แค่นั้นครับ แต่ตัวมันจริงๆแล้ว มีทางเข้าออกของลม 3 ช่อง แต่ mitsubishi เอามาใช้ แค่ 2 ช่อง ต่อลมไปบังคับ การขับเคลื่อนสี่ล้อ และตรวจเช็คกลไก เท่านั้น



สรุปคร่าวๆอีกทีสำหรับ โซลินอยด์ ตัวยุ่ง
แต่ละตัว มีสามช่องดังภาพ ( ที่เป็นเดือยโผล่มา )
แต่ละตัว ใช้แค่ สองช่อง เพราะอีก 1 ช่องมีตัวปิดไว้ ( แบนๆใหญ่ๆครอบไว้นั่นแหละ แต่ละตัว มีตัวปิดครอบไว้ไม่เหมือนกัน )
แต่ะละตัว สถานะในสภาวะปกติ และตอนทำงาน คนละแบบเลย
แต่ละตัว ปกติจะปิดลมไม่ให้ผ่าน ( ที่เขาปิดช่องไว้ ตัวละช่อง และปิดไว้ไม่เหมือนกันนั้น สุดท้ายแล้ว เขาเลือกใช้งาน ช่อง ปกติปิด ของแต่ละตัว )

แล้วจะมาต่อเรื่อยๆครับ
ไปเล่น Honda br-vมั่ง หรือจะเอา New Triton 2015 New Pajero Sport

 

Related Topics

  หัวข้อ / เริ่มโดย ตอบ กระทู้ล่าสุด
1 ตอบ
20079 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 03 มกราคม 2013, 10:46:41
โดย . . .
1 ตอบ
10912 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 26 กุมภาพันธ์ 2015, 14:55:04
โดย DanaeBrugman


Sitemap 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 

Facebook Comments